7 lần gia hạn hợp đồng, nhà thầu đòi bù giá

(BĐT) - Báo Đấu thầu tiếp nhận thông tin phản ánh của Công ty TNHH XD&CĐ Đại Việt (Nhà thầu Đại Việt) liên quan đến việc bù giá vật liệu, nhân công, ca máy, nhiên liệu cho các gói thầu thuộc Dự án đường ĐT744.
Xe máy, thiết bị của nhà thầu Đại Việt phơi nắng mưa chờ  mặt bằng thi công. Nguồn: Báo Đầu tư
Xe máy, thiết bị của nhà thầu Đại Việt phơi nắng mưa chờ mặt bằng thi công. Nguồn: Báo Đầu tư

Theo phản ánh của Nhà thầu Đại Việt, năm 2009 đơn vị này đã trúng thầu các gói xây lắp phần đường và hệ thống thoát nước thuộc Công trình Nâng cấp, mở rộng ĐT744 (kể cả nâng cấp các cầu) đoạn từ km6+070 đến km12+000 tỉnh Bình Dương. Sau đó, nhà thầu này cũng đã trúng thầu các gói số 2, 3, 4, 5 thuộc dự án này.

Nhà thầu Đại Việt cho biết, quá trình triển khai thực hiện thi công công trình liên tục bị kéo dài do việc bàn giao mặt bằng thi công của Chủ đầu tư không đồng bộ, nhỏ lẻ và kéo dài. Chủ đầu tư bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo kiểu da beo và cho đến nay vẫn chưa bàn giao đủ mặt bằng cho đơn vị thi công. Việc kéo dài thời gian thi công đã làm cho Nhà thầu Đại Việt chịu rất nhiều thiệt hại: phá vỡ kế hoạch sản xuất kinh doanh, tăng chi phí quản lý, tăng chi phí nhân công và xe máy thi công vì lý do chờ việc và thi công các khối lượng nhỏ lẻ. Từ năm 2010 đến nay, Nhà thầu Đại Việt đã rất nhiều lần gửi công văn cũng như hồ sơ đề nghị tính giá trị trượt giá và thanh toán cho nhà thầu. Tuy vậy, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án ngành giao thông vận tải tỉnh Bình Dương và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương đã né tránh không thực hiện.

Do việc bàn giao mặt bằng không đúng với các thỏa thuận trong hợp đồng, đã dẫn đến việc phải điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng. Nhà thầu Đại Việt cho biết, hai bên đã phải tiến hành 7 lần gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và kéo dài thời gian vừa thi công vừa chờ việc tới gần 6 năm.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả diễn biến cụ thể của hành trình đòi bù giá của Nhà thầu Đại Việt cũng như phản hồi từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương.              

Chuyên đề