1.000 tỷ đồng SCIC “đổ” vào cứu Gang thép Thái Nguyên đang được gửi ngân hàng

Năm 2015, Tisco đã hoàn thành phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho SCIC với số vốn phát hành thêm là 1.000 tỷ đồng, mục đích để thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án Cải tạo mở rộng giai đoạn 2. Tuy nhiên, số tiền này đang được gửi ngân hàng với lãi suất 5,3 - 5,5%/năm.
Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 vẫn tiêu tốn gần 200 tỷ đồng của Tisco trong năm 2016 và chiếm đến 99,4% tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang của công ty này
Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 vẫn tiêu tốn gần 200 tỷ đồng của Tisco trong năm 2016 và chiếm đến 99,4% tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang của công ty này

Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất cả năm 2016 đã được kiểm toán bởi Hãng kiểm toán AASC.

Nêu ý kiến về bản BCTC của Tisco, kiểm toán viên đã nhấn mạnh đến một số vấn đề quan trọng liên quan đến dự án "Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2" vốn đang gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, Tisco đang triển khai dự án "Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2" với tổng chi phí đầu tư toàn dự án theo dự toán ban đầu là 3.843,67 tỷ đồng và dự toán điều chỉnh đã được phê duyệt là 8.104,91 tỷ đồng.

Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2007, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các hạng mục chính của dự án tại khu vực Lưu Xá vẫn chưa hoàn thành. Tổng chi phí đầu tư của dự án tới thời điểm 31/12/2016 là 4.635,5 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay được vốn hóa là 1.435,4 tỷ đồng.

Chi phí xây dựng cơ bản dở dang của Tisco "chôn" tại dự án này đã tăng 197,45 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2016 và chiếm đến 99,4% tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang của Tisco hồi năm ngoái.

Theo thuyết minh BCTC, chi phí phát sinh chủ yếu trong năm 2016 tại dự án Cải tạo mở rộng giai đoạn 2 là chi phí lãi vay vốn hóa và tiền lương Ban quản lý dự án.

Tới thời điểm 31/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu các phương án tái cơ cấu lại quá trình đầu tư dự án.

Công ty kiểm toán cũng đề cập đến nội dung, năm 2015, Tisco đã hoàn thành phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với số vốn phát hành thêm là 1.000 tỷ đồng, mục đích phát hành tăng vốn để thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án Cải tạo mở rộng giai đoạn 2.

Khoản tiền này đang được gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàng Mai với lãi suất tiền gửi 5,3 - 5,5%/năm. Việc mang tiền đi gửi ngân hàng được Tisco lý giải trong BCTC do trong năm 2016 không phát sinh việc thanh toán cho dự án Cải tạo mở rộng giai đoạn 2 nên số vốn trên vẫn chưa được sử dụng để thanh toán cho dự án này.

Theo Quyết định số 286 ngày 16/2/2017 của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện việc dự án Cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Tisco. Việc thanh tra sẽ được thực hiện trong thời gian 40 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Dự án Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2 đang là 1 trong 12 dự án nằm đầu tư hiệu quả kém phải xử lý thuộc ngành công thương. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc xử lý các tồn tại, yếu kém, không hiệu quả các dự án, doanh nghiệp theo nguyên tắc khẩn trương, triệt để, tổn thất ít nhất thất thoát tài sản Nhà nước, theo nguyên tắc thị trường, không để đổ vỡ ảnh hưởng đến hiệu quả doanh nghiệp khác.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu phân loại từng dự án để xử lý cho phù hợp, không dùng ngân sách Nhà nước, không tiếp tục đầu tư trực tiếp vào các dự án. Các tập đoàn, tổng công ty chủ động cân đối nguồn lực để giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

Mới đây, ông Trương Thanh Hoài - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho hay, dự án này phải thẩm định giá xong thì mới có thể có phương án chính xác để xử lý. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Công Thương, trước mắt chủ trương là không để nhà máy phải phá sản.

Khẳng định, quan điểm của Chính phủ là không đổ thêm tiền vào dự án này song theo thông tin từ đại diện Bộ Công Thương thì dự án có thể sẽ có sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân.

"Ít nhất đã có 3 doanh nghiệp thép trong nước ngỏ ý muốn mua lại dự án mở rộng giai đoạn 2 đang dang dở của TISCO. Sắp tới Bộ Công Thương cũng sẽ đấu giá cổ phần Nhà nước góp vào Tisco. Vốn Nhà nước vào Tisco khoảng hơn 1.000 tỷ, giờ thoái số vốn này”, ông Hoài cho hay.

Còn theo thông tin từ Tisco, ngày 21/2/2017, Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng đã thực hiện mua lại 14,1 triệu cổ phiếu của Tisco theo giá thỏa thuận 10.900 đồng/cổ phiếu và trở thành cổ đông nắm giữ 5% vốn điều lệ Tisco. 

Chuyên đề