LIX đang tập trung phát triển nhãn hàng riêng thay cho hoạt động gia công. |
Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Công ty cổ phần Bột giặt LIX (mã chứng khoán: LIX) công bố ghi nhận 2.164 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng hơn 8% so với năm trước và giữ vững đà tăng trưởng mười năm liên tiếp. Hoạt động tiêu thụ thành phẩm bột giặt, chất tẩy rửa… đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng vào tổng doanh thu.
Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu chênh lệch không tương xứng với giá vốn bán hàng khiến biên lợi nhuận của công ty giảm nhẹ so với năm trước. Tiết kiệm gần 40 tỷ đồng chi phí bán hàng nhờ cắt giảm dịch vụ mua ngoài, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gấp đôi nên lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 187 tỷ đồng và kém mục tiêu đề ra hồi đầu năm 3 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo Bột giặt LIX cho biết, không còn phát sinh nguồn thu đột biến từ việc di dời chi nhánh Hà Nội là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi nhuận năm 2017. Bù lại, doanh thu được cải thiện nhờ hoạt động rà soát hỗ trợ từng thị trường và sản phẩm yếu để gia tăng độ phủ. Đồng thời, mở rộng kênh phân phối mới là chuỗi cửa hàng tiện lợi đối với thị trường trong nước và tăng cường hỗ trợ giá, khuyến mại cho các thị trường xuất khẩu có đơn hàng lớn như Campuchia, Thái Lan…
Tính đến cuối năm, tổng nguồn vốn của công ty đạt hơn 776 tỷ đồng. Nợ phải trả chiếm 39% cơ cầu nguồn vốn, trong đó phần lớn là các khoản phải trả trước ngắn hạn. Năm ngoái cũng là lần đầu tiên phát sinh vay tài chính dài hạn do thay đổi khoản mục khoản vay 55 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để đầu tư vào công ty liên kết.
Công ty cổ phần Bột giặt LIX tiền thân là Nhà máy Bột giặt Linh Xuân (Thủ Đức), được xây dựng từ trước ngày giải phóng miền Nam. Công ty từng có giai đoạn thống trị thị phần bột giặt nội địa trước khi Unilever và P&G bắt đầu đánh chiếm từ năm 1995.
Để tồn tại, Bột giặt LIX phải gia công cho Unilever và hoạt động này đóng góp đến 70% doanh thu suốt một thời gian dài. Từ khi cổ phần hoá vào năm 2003, công ty từng bước chuyển sang phát triẻn thương hiệu riêng và phát triển mạnh nhất trong khoảng vài năm trở lại đây. Công ty đang gia tăng sản lượng bột giặt hiện có thông qua việc đầu tư nhà máy công suất 50.000 tấn một năm ở Bắc Ninh và tập trung nguồn lực phát triển thêm nhãn hàng mới, ổn định và tăng dần tỷ trọng ngành hàng nước tẩy rửa dạng lỏng.