(BĐT) - Mục tiêu đến hết năm 2022 của ngành điện TP.HCM là khách hàng mọi lúc, mọi nơi, 24/7 đều có thể đưa ra các yêu cầu liên quan đến dịch vụ của ngành điện. Các cấp quản lý của ngành điện cũng có thể theo dõi, giám sát tình trạng vận hành lưới điện, điều hành và giải quyết các công việc mọi lúc, mọi nơi để phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất trên nền tảng công nghệ số.
Danh thiếp điện tử e-Namecard - một sản phẩm chuyển đổi số của EVNHCMC

Danh thiếp điện tử e-Namecard - một sản phẩm chuyển đổi số của EVNHCMC

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đặt mục tiêu đến năm 2022 cơ bản trở thành doanh nghiệp số với tiêu chí 3M: “Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc”. Tại Hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp và kinh nghiệm chuyển đổi số” mới đây, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, trong giai đoạn 2020 - 2022, Tổng công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện chuyển đổi số và xác định 4 mục tiêu trung tâm chuyển đổi số đến năm 2022 bao gồm: Khách hàng; tài sản; người lao động và dữ liệu. Ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin cho mọi hoạt động từ phân phối, kinh doanh đến dịch vụ khách hàng, phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số.

“Chuyển đổi số là câu chuyện không của riêng ai. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà tập thể lãnh đạo, người lao động EVNHCMC đặt ra và quyết tâm đạt được theo đúng lộ trình”, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết.

Việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty đã được nghiên cứu, từng bước triển khai và là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021 - 2025. Trước đó, công tác số hóa, ứng dụng kỹ thuật số diễn ra rất mạnh mẽ. Tổng công ty đã triển khai nhiều cải tiến dịch vụ, cải cách thủ tục hành chính. Nổi bật là rút ngắn thời gian cấp điện, đa dạng hoá các hình thức thu tiền điện, mở rộng nhiều kênh giao dịch khách hàng, chăm sóc khách hàng qua app thiết bị thông minh, ký hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử.

EVNHCMC vừa phát động phong trào thi đua tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến về chuyển đổi số từ nay đến tháng 9/2022. Đây cũng là một hoạt động chuyển đổi nhận thức người lao động về chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu năm 2022, EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số và đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số toàn diện.

Mới đây, Tổng công ty đã triển khai chương trình cuộc gọi định danh (Voice Brandname) giúp khách hàng nhận diện thương hiệu EVNHCMC khi nhân viên ngành điện liên hệ qua điện thoại. Đầu tháng 9/2021, Tổng công ty đưa vào sử dụng sản phẩm chuyển đổi số đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi trong giao tiếp với khách hàng là danh thiếp điện tử (e-Namecard). Ứng dụng giúp khách hàng nhanh chóng xác định chính danh nhân viên điện lực, góp phần chuyên nghiệp hoá trong giao tiếp, hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và cũng là một giải pháp chống giả mạo nhân viên ngành điện.

Trong công tác quản lý kỹ thuật, từ nay đến 2025, EVNHCMC sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống ứng dụng quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS); ứng dụng DAS để tự động hóa 75% lưới điện phân phối vào năm 2022; ứng dụng CBM đối với trạm biến áp 110/22kV nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tài sản. Xây dựng bảng điều khiển dữ liệu (Dashboard) và các ứng dụng hiện trường (Digital Workforce); ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công nghệ xử lý, nhận diện hình ảnh để kiểm tra và phân tích trạng thái hoạt động của lưới điện…

Ông Đức Đỗ, Giám đốc ETLabs (Australia), chuyên gia chuyển đổi số và kiến trúc doanh nghiệp nhận định, EVNHCMC có rất nhiều thuận lợi trong công tác chuyển đổi số. Ban lãnh đạo có tư duy chiến lược táo bạo, sâu sát, chi tiết, nhiệt tâm cao với hành trình chuyển đổi số. Đội ngũ lao động giàu kinh nghiệm kỹ thuật, cầu thị, tư duy mở. Tổng công ty có tầm nhìn chiến lược về nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số. Chuyên gia gợi ý, Tổng công ty cần đưa ý tưởng chuyển đổi số xuyên suốt đến từng nhân viên, sớm xây dựng đề án kiến trúc doanh nghiệp số, xây dựng đội ngũ hạt nhân và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.