Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 118km được có tổng mức đầu tư khoảng 17.435 tỷ đồng, được đề xuất xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước...
Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa và Đắk Lắk nhỏ hẹp và thường xuyên hư hỏng.

Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa và Đắk Lắk nhỏ hẹp và thường xuyên hư hỏng.

Ban quản lý dự án 6, đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tuyến đường nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ là một trong những dự án được Quốc hội yêu cầu khẩn trương chuẩn bị đầu tư, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Theo Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sẽ được đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.

Khánh Hòa được biết là trung tâm kinh tế - chính trị lớn của khu vực Nam Trung Bộ với thành phố Nha Trang, Khu Kinh tế Vân Phong, Khu Kinh tế Cam Ranh, có thế mạnh về du lịch, công nghiệp và vận tải biển…

Trong khi đó, Đắk Lắk là trung tâm kinh tế - chính trị của vùng Tây Nguyên, nằm trong tam giác phát triển kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia với trụ cột kinh tế là nông - lâm nghiệp, du lịch và năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, hiện tuyến đường kết nối giữa hai vùng rất hạn chế vì Quốc lộ 29 (Phú Yên - Đắk Lắk) có quy mô hiện trạng là đường cấp 4 miền núi, bề rộng mặt đường 5,5m. Quốc lộ 26 (Khánh Hòa - Đắk Lắk) chỉ có 2 làn xe rộng từ 6-12 m tùy đoạn.

Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc được đề xuất là 118 km, có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1A, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa.

Điểm cuối tại điểm giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Theo đề xuất, cao tốc được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền 17m, tốc độ thiết kế 80-120km/h. Riêng phần hầm sẽ xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện khi đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đầy đủ tại thời điểm thích hợp.

Thời gian chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong các năm 2021-2023, thực hiện đầu tư trong các năm 2024-2027.

Việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột - trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cần thiết và cấp bách, ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện tỉnh Khánh Hoà đang tổ chức lập quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong và xác định đây là động lực phát triển kinh tế mới của tỉnh. Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ kết nối trực tiếp vào tuyến đường chính Quốc lộ 26B đi đến khu vực Nam Vân Phong, nơi có Khu công nghiệp Ninh Thủy, cảng biển, nhà máy nhiệt điện, tạo động lực phát triển cho tỉnh.

Sơ bộ tổng mức đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khoảng 17.435 tỷ đồng. Do phân tích các phương án đầu tư đối tác công - tư (PPP) không khả thi nên Ban quản lý dự án 6 kiến nghị đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo VnEconomy