(BĐT) - Điểm đáng chú ý được đề xuất sửa đổi tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là đề xuất giảm từ 5 - 12% thuế suất thuế TTĐB so với mức hiện hành trong 5 năm đầu khi Luật có hiệu lực. Từ năm thứ 6 trở đi, điều chỉnh tăng mức thuế suất đối với xe ô tô điện chạy pin (áp dụng cả đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước).

Ngày 8/12, thực hiện chương trình Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đầu thấu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế TTĐB và Luật Thi hành án dân sự.

Trong đó, đề xuất giảm thuế TTĐB với xe điện chạy pin là một trong những nội dung được nhận được nhiều ý kiến tại cuộc họp.

Về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý xe ô tô điện chia ra làm nhiều loại, như: loại sử dụng nhiên liệu khí hydro, chạy pin và năng lượng mặt trời. Như vậy, phải xem xét mối tương quan hợp lý giữa 3 loại xe chạy thuần điện. Xe dùng khí hydro và năng lượng mặt trời không gây ảnh hưởng tới môi trường. Xe dùng pin có nhược điểm là phải xử lý pin.

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, trong Dự thảo Luật, Chính phủ đề xuất áp dụng với xe điện chạy pin. Xe chạy bằng khí hydro và năng lượng mặt trời vẫn ở giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm. Do vậy, 2 loại xe này cũng sẽ được nghiên cứu để có chính sách phù hợp trong thời gian tới.

Về vấn đề môi trường, với phương án hiện nay, xe điện chạy pin có phương án thuê pin. Pin được quản lý tập trung, tái chế, nếu không thể sử dụng thì phải xử lý theo quy định quản lý môi trường. Vấn đề này cần được các bộ liên quan có hướng dẫn cụ thể, kết hợp với xử lý về thuế suất.

Về thuế suất, Dự thảo nêu rõ 2 hướng tiếp cận. Cách thứ nhất là một số nước quy định mức thuế khoảng 2 - 3%, ở hướng thứ hai thì một số nước quy định là bằng 20% thuế suất với xe chạy xăng dầu. Phương án trình trong dự thảo đề xuất tiếp cận theo cách bằng 20% thuế của xe chạy xăng dầu. Theo thống kê sơ bộ về số lượng xe và giá, mức tác động tới ngân sách khi áp dụng quy định là khoảng gần 800 tỷ đồng/năm. Các tác động ngân sách sẽ được Bộ Tài chính tiếp tục đánh giá kỹ hơn.

Về thời gian áp dụng, theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, mặc dù một số ý kiến nêu đề nghị áp dụng trong khoảng 2 - 3 năm. Song để thử nghiệm đưa xe điện chạy pin vào hoạt động cũng phải cần đến 5 năm, do đó Bộ Tài chính đề xuất cho áp dụng 5 năm, tiếp sau đó đề nghị cho áp dụng 75% mức thuế suất với xe xăng dầu.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng cho biết, Luật Thuế TTĐB có phạm vi khá rộng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội. Do đó, trước mắt Dự thảo chỉ sửa nội dung này, sau đó sẽ tiếp tục đánh giá tổng thể để sửa đổi Luật Thuế TTĐB, trình Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.