Hiện các nhà thầu đã tăng cường thiết bị và nhân lực, làm tăng ca, đẩy nhanh tiến độ thi công 3 ca liên tục.
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ- La Sơn.

Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ- La Sơn.

Do ảnh hưởng của thiên tai mưa lũ, dịch bệnh Covid-19 cũng như vướng mắc trong công tác bàn giao mặt bằng, tiến độ thi công đoạn cao tốc Cam Lộ- La Sơn chậm 3 tuần so với kế hoạch.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, trên tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, các nhà thầu đang huy động tối đa phương tiện, thiết bị máy móc cũng như công nhân thi công cả ban ngày lẫn ban đêm, đẩy nhanh tiến độ phấn đấu cơ bản thông xe vào cuối năm 2021.

Tại công trường thi công tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, hàng trăm phương tiện, máy móc các loại được huy động thi công liên tục cả ngày lẫn đêm.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Chỉ huy trưởng gói thầu số 8, tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn đi qua thị xã Hương Trà cho biết, gói thầu số 8 dài khoảng 9km đi qua thị xã Hương Trà, công tác bàn giao mặt bằng diễn ra chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đơn vị vừa làm việc với địa phương, thống nhất di dời hệ thống mương nước thủy lợi cắt ngang mặt đường, phối hợp với điện lực xử lý đường điện hạ thế nằm trong phạm vi công trường.

Hiện các nhà thầu đã tăng cường thiết bị và nhân lực, làm tăng ca, đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo ông Nguyễn Hải Đăng, trên đoạn tuyến thuộc gói thầu số 8 qua địa phận phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, có một vị trí nền đất yếu, nhà thầu đã cho triển khai thi công cọc cát đầm và giếng cát.

“Phạm vi thi công trên nền đất yếu từ Km72 đến Km73 nên các giải pháp xử lý đất yếu. Một là dùng cọc cát đầm với khối lượng thi công là 92.000 mét hiện tại thi công còn 10.000 mét. Giải pháp thứ 2 là xử lý bằng giếng cát”, ông Đăng cho biết.

Một “điểm nghẽn” lâu nay trong quá trình thi công cao tốc Cam Lộ- La Sơn là thiếu đất đắp đường, đến nay, đã cơ bản được giải quyết. Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 17 mỏ đất còn thời gian hoạt động và địa phương cho phép 3 chủ mỏ đất tăng công suất khai thác phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 9 vị trí đất làm vật liệu san lấp đã được quy hoạch; lựa chọn một số đơn vị để cấp phép thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp tại 4 vị trí.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang thiếu khoảng 70.000 m3 cát san lấp và cát xây dựng. Ông Nguyễn Thành Vinh, Trưởng phòng điều hành dự án 5, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 11 gói thầu với khoảng 50 nhà thầu.

“Đến nay dự án đã thực hiện được khoảng 40% tiến độ. Theo sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án sẽ phấn đấu hoàn thành, cơ bản thông xe vào cuối năm 2021. Đến nay, các cây cầu đã cơ bản xong phần hạ bộ và 30% lắp xong dầm cầu; phần nền với những đoạn nền đào thông thường cơ bản xong, phần nền đắp phấn đấu xong trong tháng 7 này”, ông Vinh thông tin.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 1

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn sẽ thông xe vào cuối năm nay

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã cơ bản hoàn thành. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thường xuyên đi thị sát, kiểm tra trên công trường thi công tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn. Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ cần phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình.

“Công tác chuẩn bị, quy trình và tập huấn cho những đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm túc, từ thí nghiệm vật liệu đến quy trình thi công ngoài hiện trường cực kỳ quan trọng. Đặc biệt dự án cần chuẩn bị nguồn vật liệu để dải lớp mặt, cần phải tính toán lại dây chuyền công nghệ hiện đại, tuyệt đối ngiêm cấm dùng san tự hành và máy ủi để san từ lớp sáp trở lên”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ rõ.

Tuyến đường cao tốc Cam Lộ- La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng hơn 98 km, đi qua địa bàn các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài hơn 66 km./.

Theo VOV