Xây khung pháp lý minh bạch lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư (NĐ30). 
Nghị định thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập trong lựa chọn nhà đầu tư các dự án PPP. Ảnh: Nhã Chi
Nghị định thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập trong lựa chọn nhà đầu tư các dự án PPP. Ảnh: Nhã Chi

Nghị định thay thế NĐ30 được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung khổ pháp lý thống nhất, đồng bộ, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP.

Phân định rõ trách nhiệm của các chủ thể

Theo Bộ KH&ĐT, quá trình lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án đầu tư theo hình thức PPP theo NĐ30 hiện đang gặp không ít khó khăn, bất cập, cần biện pháp tháo gỡ. Báo cáo từ các bộ, ngành, địa phương cho biết, một số quy định tại NĐ30 như: phạm vi điều chỉnh, quy trình thực hiện dự án PPP, dự án đầu tư có sử dụng đất, điều kiện chỉ định nhà đầu tư, thời gian lựa chọn nhà đầu tư chưa thực sự phù hợp với thực tiễn, cần sớm được nghiên cứu, sửa đổi.

Với những bất cập từ thực tiễn, việc xây dựng Nghị định thay thế NĐ30 được xác định là cần thiết nhằm góp phần hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư theo hình thức PPP, tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính, kinh nghiệm vào triển khai dự án. Việc xây dựng Nghị định thay thế NĐ30 còn góp phần tạo ra một khung pháp lý thống nhất, đồng bộ, minh bạch, có hiệu lực cao hơn, từ đó khẳng định cam kết của Chính phủ trong khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập và chồng chéo trong quá trình thực hiện, cũng như kế thừa những quy định đã được thực hiện ổn định và vẫn còn phù hợp của NĐ30.

Nghị định thay thế NĐ30 cũng được kỳ vọng sẽ phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các chủ thể tham gia; tạo sự cạnh tranh, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư và các giai đoạn thực hiện dự án. Việc quản lý hoạt động đầu tư của dự án PPP được thực hiện trên nguyên tắc thị trường và quản lý dựa trên kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. 

Rút ngắn thời gian đấu thầu chọn nhà đầu tư

Tại các Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2013 đến nay, Chính phủ luôn nhấn mạnh mục tiêu đẩy mạnh đầu tư theo hình thức PPP để huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi NĐ30, mục tiêu này luôn được Chính phủ quan tâm và chỉ đạo sát sao.

Căn cứ ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tháng 3/2017, Bộ KH&ĐT đã thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định thay thế NĐ30.

Từ tháng 2/2017 đến nay, Bộ KH&ĐT đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương; nhà đầu tư, tổ chức ngân hàng, nhà tài trợ và công ty tư vấn về định hướng sửa đổi, bổ sung NĐ30. Dự thảo Nghị định cũng đã được đăng tải công khai lên Cổng thông tin điện tử của Bộ KH&ĐT và Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Để làm rõ vướng mắc trong quá trình thực hiện NĐ30 theo từng ngành, lĩnh vực, Bộ KH&ĐT đã tổ chức các cuộc trao đổi chuyên môn với các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng và một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM. Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung NĐ30 cũng đã được Ban Chỉ đạo về PPP thảo luận tại các cuộc họp ngày 21/6/2017 và ngày 30/6/2017. Chủ trì các cuộc họp này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý cần rút ngắn thời gian đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhưng vẫn đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả của việc lựa chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được lựa chọn phải thực sự có năng lực tài chính.

Chuyên đề