Xây dựng Chính phủ điện tử để phục vụ người dân tốt hơn

Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2012 với chủ đề “Phát triển chính phủ điện tử minh bạch hơn, phục vụ người dân tốt hơn” vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2012 với chủ đề "Phát triển chính phủ điện tử minh bạch hơn, phục vụ người dân tốt hơn" vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức tại Hà Nội.

IMG

Hội thảo quốc gia "Phát triển chính phủ điện tử minh bạch hơn, phục vụ người dân tốt hơn"

                                                                                           Ảnh: Tiên Giang
Từ những mô hình dịch vụ công hiệu quả


Tại Hội thảo, nhiều kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng chính phủ điện tử đã được các chuyên gia quốc tế chia sẻ. Ở Malaysia, Trung tâm hành chính liên bang Putrajaya được thành lập với hơn 50 cơ quan Chính phủ và 18 Bộ, ngành được quy tụ. Tại đây, người dân Malaysia có thể truy cập Internet tốc độ cao và các "siêu xa lộ" thông tin điện tử được cung cấp.

Về mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử trong giai đoạn 2011 – 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mục tiêu của giai đoạn tới là bảo đảm hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên quy mô quốc gia. Xây dựng hệ thống thông tin quốc gia, phục vụ cung cấp dịch vụ trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp, thực hiện định hướng đồng bộ và thống nhất việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước.


Trong khi đó ở Hồng Kông, Đề án Cung cấp dịch vụ điện tử (ESD) phục vụ cho công dân, doanh nghiệp, tổ chức công cộng cũng đang được triển khai. Đề án này hỗ trợ về chữ ký số, chứng thư điện tử và thanh toán điện tử bằng cách truy cập máy tính, điện thoại thông minh… Có tới hơn 200 dịch vụ công  của 50 cơ quan thuộc 9 lĩnh vực như: giao thông vận tải, giáo dục, việc làm, tài chính, kinh doanh, du lịch… được tích hợp trong ESD. Ưu điểm nội trội của ESD được đánh giá là nhờ các dịch vụ được tích hợp vào một cổng thông tin; hệ thống hoạt động hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên với giao diện thân thiện, trực quan, dễ sử dụng; toàn thông tin cá nhân và các giao dịch được bảo vệ bởi các hệ thống mã hóa tiên tiến.


Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG khu vực Asean cho rằng: Điều quan tâm nhất của nhiều quốc gia khi triển khai chính phủ điện tử là sẽ giúp đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian khi thực hiện các thủ tục hành chính. Việt Nam có thể tham khảo các mô hình đã được triển khai thành công. Tại Trung tâm "tiết kiệm thời gian" Poupatempo - Sao Paulo, Brazil, chi phí tổng thể phát hành một tài liệu cá nhân (chứng minh thư nhân dân) giảm 26% và người dân được giảm 42% phí so với thực hiện truyền thống.



Đến định hướng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam


Đánh giá về việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam trong năm 2011, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT cho biết: Hoạt động này đang được triển khai mạnh mẽ đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước và phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Năm 2011, các cơ quan nhà nước tiếp tục duy trì và xây dựng thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4.


Năm 2012 tiếp tục đánh dấu sự phát triển ứng dụng CNTT vào các hoạt động hành chính, cũng như xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam. Ông Nguyễn Thành Phúc đã đưa ra những con số ấn tượng: 96,6% các Bộ, ngành có website riêng; 100% các tỉnh, thành phố có cổng thông tin điện tử; 83,6% các thông tin chỉ đạo ban hành được đưa lên mạng…


Báo cáo xếp hạng mới nhất của Liên hợp quốc về Chính phủ điện tử cho thấy, năm 2010 Việt Nam đứng thứ 90 trên thế giới, và tiến lên vị trí thứ 83 vào năm 2012. Cũng theo Báo cáo này, Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực Asean. Phần lớn các chỉ số đánh giá của Việt Nam đều đạt cao hơn so với mức trung bình của thế giới và khu vực, nổi bật nhất là các chỉ số về cơ sở hạ tầng, nguồn lực con người hay chỉ số về chính phủ điện tử.


Định hướng ứng dụng CNTT năm 2013 tại các Bộ, ngành trong nước sẽ tập trung vào các nội dung được ưu tiên như: hệ thống thư điện tử và hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành; cổng/trang thông tin điện tử; triển khai các hệ thống thông tin chuyên ngành; triển khai ứng dụng các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin; đào tạo nguồn nhân lực CNTT, an toàn an ninh thông tin, quản lý đầu tư.


Trần Tuyết

admin