WB tạo thuận lợi về vốn để phát triển giao thông đô thị Hà Nội

Tại cuộc họp chiều 1/3 với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, bà Victory Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, đã đánh giá cao những dự án đang hợp tác thực hiện tại Việt Nam.
Một đoạn đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Một đoạn đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Đến nay, WB đang hỗ trợ cho 11 dự án tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam với tổng trị giá từ 220-250 triệu USD. Tại Hà Nội - thành phố đông dân cư, giao thông đô thị khó khăn đã tác động trực tiếp đến đời sống của người dân nên WB sẽ quan tâm hỗ trợ phát triển lĩnh vực này.

Bà Victory Kwakwa cho biết thời gian qua, WB đã hỗ trợ nhiều dự án cơ sở hạ tầng, giao thông đem lại sự thuận tiện cho người dân Thủ đô như dự án thành phần đường vành đai 2 với việc đẩy nhanh thực hiện đoạn Cầu Giấy-Bưởi-cầu Nhật Tân đi sân bay Nội Bài; phát triển xe buýt nhanh BRT...

Mặc dù vẫn còn các hạng mục thi công chậm tiến độ nhưng thành phố Hà Nội đã sớm khắc phục nhược điểm này. Vì vậy, WB đã quyết định kéo dài thời hạn giải ngân đến hết năm 2016.

Hiện WB đang rà soát, đánh giá tính hiệu quả, khả thi của các dự án để có sự đầu tư hợp lý, đúng hướng; chọn lựa dự án đầu tư trong giai đoạn tiếp theo đích ngắm là đường vành đai 3, phía Đông Nam và phía Tây Hà Nội; đoạn từ Kim Mã đi sân bay Nội Bài.

Cùng đó, Bà Victory Kwakwa lưu ý hiện tiến độ các hạng mục dự án phát triển xe buýt nhanh như nhà ga chính, bến đỗ đã tốt nhưng để vận hành tất cả các gói thầu liên quan thì Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; nhanh chóng hoàn thành các điểm dừng đỗ để tháng Sáu năm nay có thể bàn giao hệ thống xe buýt đưa vào hoạt động.

WB mong muốn nhận được sự hợp tác từ nhiều phía để các bên hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy nhanh hơn các dự án trong tương lai.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, cho biết thành phố hiện đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu và cơ quan chức năng vào cuộc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Đây là những công trình quan trọng, cấp bách nên cần được ưu tiên giải phóng mặt bằng.

Thành phố đã cho thông xe kỹ thuật và sẽ quyết tâm hoàn thành đoạn từ cầu Nhật Tân-Bưởi-Cầu Giấy trước tháng Năm tới. Đối với dự án phát triển hệ thống xe buýt nhanh, thành phố sẽ thực hiện hoàn thành sớm các điểm đỗ, cầu vượt.

Hà Nội sẽ sớm tổ chức họp với các bộ, ngành để đánh giá, rà soát lại tất cả các công việc nhằm chỉ đạo thực hiện nhanh những hạng mục cần thiết; tiếp tục đề nghị những dự án mới, ưu tiên cho phía Đông Tây thành phố và tuyến Kim Mã-Nội Bài.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng muốn phát triển giai đoạn tiếp theo thì trước tiên phải quản lý thật tốt các dự án đã và đang làm. Đây là nền tảng tạo sự động bộ, kết nối liên hoàn giao thông trọng điểm, để giảm ách tắc; trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển giao thông công cộng./.

Chuyên đề