Vương quốc Anh - Việt Nam hợp tác nghiên cứu thuốc chloroquine điều trị COVID-19

(BĐT) - Bộ Y tế Việt Nam và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cùng phối hợp với đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) của Vương quốc Anh đang triển khai nghiên cứu đánh giá tính an toàn và hiệu quả của việc dùng thuốc Chloroquine trong điều trị COVID-19. 
 

Giới thiệu về nghiên cứu, Đại sứ Anh tại Việt Nam - Gareth Ward chia sẻ, trong bối cảnh thế giới đang ứng phó với đại dịch COVID-19, chúng ta cần hợp tác để khẩn trương tìm giải pháp toàn cầu. Trong khuôn khổ hợp tác y tế giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, hai quốc gia rất vinh dự hợp tác trong lĩnh vực khoa học có khả năng cứu sống tính mạng con người này tại Việt Nam. OUCRU là đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam và vui mừng được hợp tác với Bộ Y tế trong việc triển khai thử nghiệm lâm sàng này.

Về phía Việt Nam, TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ - Đào tạo thuộc Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã và đang phối hợp với các tổ chức quốc tế, đặc biệt với Vương quốc Anh để triển khai một hoạt động liên quan đến nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng Chloroquine trong điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19. Với mong muốn giảm tải sức ép cho đội ngũ y bác sĩ ở các tuyến, ở các bệnh viện trong thời điểm hiện nay, Bộ Y tế nhận thấy đây là hướng đi, cách tiếp cận hết sức phù hợp để có những phương pháp mới, thuốc mới trong việc điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 tại Việt Nam. Chloroquine vốn đã được sử dụng để điều trị cho hàng triệu người bị sốt rét kể từ năm 1934. Nếu chứng minh được Chloroquine là một phương pháp điều trị hiệu quả COVID-19 thì có thể được triển khai cho hàng triệu người trên thế giới ở mọi mức thu nhập với chi phí hợp lý, hiệu quả và an toàn. Điều này có khả năng làm chậm đại dịch toàn cầu này và giảm thời gian chữa trị tại bệnh viện.

Chuyên đề