Vũng Tàu cần 1 tỷ USD để di dời sân bay ra đảo

Do ảnh hưởng đến quy hoạch không gian phát triển của thành phố và an toàn người dân, Bà Rịa - Vũng Tàu lên kế hoạch xây sân bay mới hơn 1 tỷ USD ở đảo Gò Găng.

Sân bay Vũng Tàu hiện nay nằm trên địa bàn phường 9, TP Vũng Tàu có tổng diện tích 172 ha và do Bộ Quốc phòng quản lý. Hoạt động bay tại sân bay chủ yếu dùng cho các loại máy bay trực thăng phục vụ công tác hậu cần, dịch vụ dầu khí.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian tới, sân bay Vũng Tàu sẽ gây ảnh hưởng đến quy hoạch không gian phát triển của thành phố, ảnh hưởng đến an toàn người dân sống lân cận, không đảm bảo mỹ quan đô thị, hiệu quả khai thác thấp do không tiếp nhận được các loại máy bay cánh bằng cũng như không phát triển được tuyến bay nội địa.

Chủ trương di dời sân bay trong thành phố Vũng Tàu ra đảo Gò Găng (thuộc xã đảo Long Sơn, TP Vũng Tàu) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì lập quy hoạch chi tiết. Bộ cũng đã có công văn kiến nghị điều chỉnh Cảng hàng không Vũng Tàu thành sân bay chuyên dùng.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Vũng Tàu là cảng nội địa phục vụ cho hoạt động bay trực thăng, bay taxi nội vùng. Quy mô cảng đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II. Công suất cảng 100.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Kinh phí xây sân bay mới khoảng 1 tỷ USD. Hai phương án đầu tư được đưa ra là bán đất sân bay cũ để lấy kinh phí. Phương án thứ hai là đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư, nhà nước và tư nhân cùng làm) hoặc BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Với phương án thứ hai, nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện sân bay tại Gò Găng sau đó được khai thác, sử dụng quỹ đất sân bay hiện hữu để hoàn vốn hoặc được quyền khai thác sân bay trong một thời gian nhất định.

Xã đảo Long Sơn có diện tích 92 km2, trong đó có đến 54 km2 là đất liền, còn lại là đất mặn. Xã được bao bọc bởi kênh rạch, sông biển, gồm một đảo chính nằm men theo triền của núi Nứa, đoạn cuối của dãy núi Phước Hòa đâm ra biển và đảo nhỏ Gò Găng. Xã Long Sơn cách trung tâm TP Vũng Tàu khoảng 12 km về phía Tây Nam theo đường bộ. Đây là xã ngoại thành duy nhất của thành phố này. Xã Long Sơn còn được nối với Bà Rịa bằng một cây cầu. Tại đây đang có tổ hợp lọc hóa dầu và hóa chất.

Người dân ở đây chủ yếu có tín ngưỡng Đạo Ông Trần. Có đền Ông Trần là một tập hợp quần thể kiến trúc khép kín với nhiều công trình như: dãy nhà phố, chợ, lầu dài, nhà máy đèn...

Chuyên đề