Việt Nam tiếp tục là địa điểm hấp dẫn DN Nhật Bản

Sáng ngày 24/2, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã công bố xu hướng đầu tư của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam dựa trên kết quả khảo sát tình hình hoạt động của DN Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương trong năm 2013.

Sáng ngày 24/2, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã công bố xu hướng đầu tư của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam dựa trên kết quả khảo sát tình hình hoạt động của DN Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương trong năm 2013.

IMG

70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

 

Theo ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Việt Nam, Chương trình khảo sát trên nhằm mục đích nắm rõ tình hình hoạt động của các DN Nhật Bản tại châu Á, châu Đại Dương, từ đó giúp cải thiện môi trường đầu tư và giúp DN Nhật Bản triển khai hoạt động tại khu vực này một cách thuận lợi.

 

Năm 2013, trong khuôn khổ chương trình JETRO đã khảo sát 9.371 DN Nhật Bản đầu tư ở 20 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó nhận được kết quả trả lời hợp lệ từ 4.561 DN. Tại Việt Nam, chương trình khảo sát thu được kết quả trả lời của 435 DN (Bắc Trung Bộ là 221 DN; Nam Bộ là 214 DN).

 

Kết quả khảo sát cho biết, có đến 70% DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong năm 2014 và những năm tới. Lý giải cho kết quả khả quan này, ông Atsusuke Kawada cho biết: “Việt Nam là quốc gia có nguồn lao động dồi dào, dễ tuyển dụng với chi phí thấp so với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Bên cạnh đó, quy mô thị trường và khả năng tăng trưởng cao, cộng với tình hình chính trị - xã hội ổn định cũng là những lợi thế hấp dẫn không kém”.

 

Cũng theo ông Atsusuke Kawada, trong năm 2013, dù tỷ lệ DN Nhật Bản tại Việt Nam được khảo sát trả lời “thua lỗ” tăng 5%, nhưng số các DN trả lời có lãi vẫn chiếm 60%. Lý giải cho việc DN Nhật Bản trả lời “thua lỗ” tăng 5%, ông Atsusuke Kawada cho rằng: “Nguyên nhân chủ yếu là năm 2013 tình hình kinh tế có những diễn biến không thuận lợi. Thêm vào đó, các DN này cũng không gia công cho xuất khẩu mà chủ yếu đầu tư vào trang thiết bị cho những ngành sản xuất hướng vào thị trường nội địa nhằm thu được lợi nhuận tốt hơn trong thời gian tới”. 

 

“Chính bởi những lý do nêu trên, các DN Nhật Bản tiếp tục khẳng định Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn họ”- Đại diện JETRO tại Việt Nam khẳng định.

 

Để nâng cao sức cạnh tranh

 

Bên cạnh những tín hiệu đáng khích lệ nêu trên, kết quả khảo sát các DN Nhật Bản cũng cho thấy những vấn đề đáng quan ngại như: các DN Nhật Bản cho rằng thủ tục hành chính còn phức tạp; chính sách của Chính phủ không minh bạch; chế độ thuế, thủ tục thuế quan phức tạp; hệ thống chính sách pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành chưa minh bạch; chi phí nhân công tăng… Hơn nữa, những kết quả này đều có diễn biến không thuận lợi như năm 2012.

 

Một quan ngại khác đó là tỷ lệ nội địa hóa  của Việt Nam mặc dù có tăng 4,3 điểm % so với năm 2012, nhưng chỉ đạt 32,2% - thấp hơn so với Trung Quốc (64%), Thái Lan (53%), Malaysia (42%), Indonesia (41%). Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa mua của các DN Nhật Bản tại các nước sở tại có tăng lên, nhưng tỷ lệ mua này từ các DN Việt Nam lại đang giảm…

 

Sau cuộc khảo sát, JETRO đã khuyến nghị, để nâng cao tính cạnh tranh về chi phí thì việc tăng tỷ lệ nội địa hóa, nhất là tỷ lệ mua từ DN Việt Nam là vô cùng cần thiết. Đồng thời, Việt Nam cần nhanh chóng nâng cao năng lực cho các ngành công nghiệp hỗ trợ để  giúp các DN có thể tiếp cận được những nguồn vốn ưu đãi cho phát triển sản xuất.

 

Ông Atsusuke Kawada đề xuất: Việt Nam cần tăng nguồn cung hàng trong nước bằng cách khuyến khích các DN nước ngoài tại Việt Nam sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất được; đẩy mạnh mua nguyên liệu, vật tư từ DN Việt Nam…

 

Bên cạnh đó, Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách hành chính,  chế độ thuế và các chính sách pháp luật liên quan.

Bài và ảnh: Trung Hiếu

trungnam