“Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản”

Nhân chuyến công tác của Đoàn gần 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) Nhật Bản tại Việt Nam, phóng viên Báo Đấu thầu đã có cuộc phỏng vấn ông Toshio Nakamura, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) về cơ hội hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Nhân chuyến công tác của Đoàn gần 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) Nhật Bản tại Việt Nam, phóng viên Báo Đấu thầu đã có cuộc phỏng vấn ông Toshio Nakamura, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) về cơ hội hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

 

Phóng viên (PV): Mục đích của chuyến công tác này của đoàn doanh nghiệp Nhật Bản là gì, thưa ông?

 

Ông Toshio Nakamura: Có thể thấy, SMEs Nhật Bản thời gian qua đang tăng cường triển khai đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Đó là vì đồng Yên tăng giá, thiếu điện... ảnh hưởng của thảm hoạ động đất, sóng thần năm ngoái, một loạt nhà máy bị thiệt hại không thể sản xuất, kinh doanh... cho nên, Nhật Bản đầu tư xây dựng các nhà máy ở các quốc gia khác để đảm bảo cung ứng. 

 

IMG

Ông Toshio Nakamura Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản

Một lý do nữa là hiện SMEs Nhật Bản không đi theo doanh nghiệp lớn như trước đây, mà tự xây dựng thị trường riêng cho mình, muốn hướng tới thị trường khác với doanh nghiệp lớn. Chính vì thế, tiềm năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp SMEs Việt Nam và Nhật Bản là rất lớn. Dự báo, tần suất doanh nghiệp Nhật Bản sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam sẽ tăng gấp hai, gấp ba lần trong thời gian tới. Trước đây, Việt Nam còn thiếu cơ sở hạ tầng thì nay Việt Nam đang xây dựng nhiều khu công nghiệp, đặc biệt là khu công nghiệp dành cho doanh nghiệp Nhật Bản. Chính vì thế, đây là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp Nhật Bản. 

 

PV: Đây là chuyến thăm Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản với quy mô lớn, kể từ năm 2008. Vậy, ông đánh giá thế nào về việc cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam?

 

Ông Toshio Nakamura: Từ năm 2008 tới nay, Việt Nam thực sự chưa có nhiều sự khác biệt. Vì sau năm 2007 khủng hoảng tài chính thế giới lan rộng, lạm phát cao ở trong nước... chính vì thế chưa có nhiều thay đổi, mà tôi nghĩ là đáng lẽ Việt Nam đã làm được nhiều hơn thế. Tôi hy vọng rằng, thời gian tới, Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn này và có tăng trưởng nổi bật hơn. 

 

Tuy nhiên, mức độ hấp dẫn của Việt Nam đối với doanh nghiệp Nhật Bản vẫn không hề thay đổi, hay kém đi. Trong chuyến công tác này, tôi cảm nhận được mức độ quan tâm và nhiệt tình của doanh nghiệp Việt Nam cao hơn rất nhiều so với trước. Thời gian tới, khi hình thành cộng đồng ASEAN, AFTA... thì điều này sẽ tạo nên đòn bẩy lớn thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của Việt Nam.

 

Một trong những nguyên nhân khiến chúng tôi thấy Việt Nam hấp dẫn là vì tăng trưởng dân số tốt, dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào, đào tạo nguồn nhân lực tập trung... tất cả những cái đó làm nên một thị trường hấp dẫn. Nhưng nút thắt là phát triển hạ tầng còn hạn chế. Do đó, tôi mong rằng Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa về phát triển hạ tầng.

 

PV: Ông có thể cho biết kế hoạch sắp tới của JCCI?

 

Ông Toshio Nakamura: Nội dung của chuyến công tác lần này không chỉ làm việc với VCCI, mà đoàn doanh nghiệp Nhật Bản còn có các buổi đối thoại với các cơ quan chính phủ như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương... để hình thành ý tưởng, từ đó đề xuất Chính phủ Nhật Bản về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam.

 

PV: Cảm ơn ông!

Lê Xuân

 

trungnam