Về tay Bitexco, Thủy điện Đăk Mi 1 có hồi sinh?

(BĐT) - Khởi công từ năm 2009, nhưng Dự án Thủy điện Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A (tỉnh Kon Tum) hiện vẫn đang dang dở. Được chuyển giao cho Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - một công ty có liên quan đến Tập đoàn Bitexco, cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), liệu Thủy điện Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A có hồi sinh?
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Thương vụ trái phiếu 600 tỷ đồng

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng đã phát hành riêng lẻ thành công 600 tỷ đồng trái phiếu cho một nhà đầu tư tổ chức.

Tài sản bảo đảm của lô trái phiếu trên gồm hơn 50 triệu cổ phần, tương đương 99,98% tổng số vốn điều lệ thực góp của Công ty CP Quang Đức Kon Tum thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Sunrise Đăk Mi và các quyền, lợi ích khác liên quan đến số cổ phần này.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng cũng dùng quyền tài sản đối với phần vốn góp của Tổng công ty tại Công ty TNHH MTV Sunrise Đăk Mi để bảo đảm cho lô trái phiếu. Ngoài ra, tài sản bảo đảm còn có quyền tài sản hiện tại và hình thành trong tương lai thuộc sở hữu hợp pháp của Công ty CP Quang Đức Kon Tum liên quan hoặc phát sinh từ Dự án Thủy điện Đăk Mi 1 và Thủy điện Đăk Mi 1A.

Thông tin về tài sản bảo đảm trên cho thấy, Xây dựng Bạch Đằng đã thành lập ra Công ty TNHH MTV Sunrise Đăk Mi (cuối tháng 5/2019) và thông qua công ty này mua lại 99,98% vốn của Công ty CP Quang Đức Kon Tum - Chủ đầu tư Dự án Thủy điện Đăk Mi 1 và Thủy điện Đăk Mi 1A.

Về Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng, kể từ khi Bộ Xây dựng thoái toàn bộ vốn vào giữa tháng 6/2018, cá nhân ông Vũ Quang Bảo đã thâu tóm 94,61% cổ phần Tổng công ty.

Ông Vũ Quang Bảo là thành viên sáng lập và đang nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco. Đồng thời, ông Bảo là em ruột ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Bitexco.

Ngoài những công trình bất động sản lớn như: Khu đô thị The Manor, Trung tâm thương mại The Garden, Tòa tháp Bitexco Financial, Khách sạn JW Marriott..., Bitexco được biết đến là một trong những nhà đầu tư sở hữu trên dưới 20 nhà máy thủy điện trải dài từ Bắc vào Nam. Trong đó có nhiều dự án quy mô lớn như Nho Quế 2 (110 MW), Đăk Mi 4 (208 MW), Sê San 3A (108 MW)... Thương vụ mua lại Công ty CP Quang Đức Kon Tum giúp danh mục nhà máy thuỷ điện của Bitexco có thêm Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A.

Nguồn vốn hỗ trợ từ SHB

Báo cáo phát hành trái phiếu của Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng không công bố chi tiết về danh tính trái chủ, mà chỉ cho biết nhà đầu tư đã đổ vốn vào toàn bộ 600 tỷ đồng trái phiếu này là “nhà đầu tư tổ chức”. Theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, danh tính trái chủ trên là Ngân hàng SHB - Chi nhánh Hàm Long.

Trước đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên năm 2017, SHB đã ký hợp đồng tài trợ vốn cho Dự án Thủy điện Đăk Mi 1 với tổng hạn mức tín dụng hơn 2.010 tỷ đồng.

Trong thời gian gần đây, SHB - Chi nhánh Hàm Long cũng là nhà tài trợ vốn quy mô lớn cho Xây dựng Bạch Đằng hay Bitexco. Đơn cử, tháng 6 vừa qua, SHB và Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 400 tỷ đồng.

Với tiềm lực của Tập đoàn Bitexco cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ SHB, liệu Thủy điện Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A có hồi sinh?

Dự án Thủy điện Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A là bậc thang thứ 1 trong 4 bậc thang thủy điện được xây dựng trên sông Đắk Mi thuộc hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn. Khởi công tháng 12/2009 với công suất ban đầu là 54 MW (hiện là 84 MW), Thủy điện Đăk Mi 1 từng là niềm hy vọng mang lại nguồn thu cho địa phương và hứa hẹn sẽ làm thay đổi đời sống cho các hộ dân xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Thế nhưng sau gần 10 năm kể từ khi khởi công, đến nay công trình vẫn chưa thực hiện xong công tác đền bù tái định canh, định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án.

Chuyên đề