VCCI đề xuất công khai hợp đồng PPP

(BĐT) - Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Ban Pháp chế thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hiện nay chưa minh bạch, gây bức xúc cho người dân, xã hội và rủi ro cho nhà đầu tư. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ông Tuấn kiến nghị, cần bổ sung quy định bắt buộc lấy ý kiến, công khai thông tin về hợp đồng PPP, giám sát thực hiện hợp đồng PPP (bao gồm cả cơ chế giám sát của xã hội) để bảo đảm tính minh bạch của hợp đồng PPP trước khi ký và trong quá trình thực hiện.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, đầu tư theo hình thức PPP được định nghĩa là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công. Bên thứ ba không có tên trong hợp đồng nhưng lại chịu tác động lớn nhất từ hợp đồng PPP là người dân – đối tượng sẽ sử dụng và đóng phí sử dụng công trình, dịch vụ. Tuy nhiên, đối tượng chịu tác động lớn nhất từ dự án PPP này lại rất khó tiếp cận hợp đồng PPP, thậm chí không biết thông tin và hoàn toàn bị động khi bị thu phí. Bên cạnh đó, các chuyên gia, các đối tượng khác cũng khó nắm được hợp đồng PPP để có thể phản biện, đóng góp ý kiến, từ đó xây dựng được một hợp đồng PPP hợp lý, khả thi.

Trước đó, nhiều ý kiến cũng đã đề xuất công khai, minh bạch hợp đồng BOT (một loại hợp đồng của hình thức đầu tư PPP) để thuận lợi cho công tác giám sát. Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, thực tế trong rất nhiều hợp đồng BOT có điều khoản bảo mật, nên người dân rất khó tiếp cận thông tin và không có cơ sở để phản biện.

Chuyên đề