Ưu tiên bố trí vốn thanh toán nợ đọng, hoàn trả vốn ứng trước

(BĐT) - Bộ KH&ĐT đã công bố lấy ý kiến Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, thứ tự ưu tiên phân bổ vốn đầu tư công của các bộ, ngành trung ương và địa phương được thực hiện như sau: Phân bổ đủ vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có); hoàn trả vốn ứng trước kế hoạch nhưng chưa có nguồn để hoàn trả trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước (nếu còn).

Tiếp theo là phân bổ vốn để thực hiện nhiệm vụ quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch; dự án đã hoàn thành, quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa được phân bổ đủ vốn; vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư; dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt; dự án dự kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch.

Sau đó mới đến các dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu quy định tại Khoản 5 Điều 51 của Luật Đầu tư công; chuẩn bị đầu tư để lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và lập, thẩm định, quyết định đầu tư chương trình, dự án.

Chuyên đề