Ùn tắc giao thông kìm hãm tăng trưởng của TP.HCM

(BĐT) - Kế hoạch hành động của TP.HCM về các giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020 là không để ùn tắc giao thông kìm hãm sự tăng trưởng của Thành phố.
Mỗi năm TP.HCM mất khoảng 18.307 tỷ đồng vì tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: Lê Tiên
Mỗi năm TP.HCM mất khoảng 18.307 tỷ đồng vì tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: Lê Tiên

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông tại TP.HCM là do công tác thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông chưa đồng bộ; năng lực giao thông còn hạn chế; chưa có giải pháp kiểm soát gia tăng phương tiện cá nhân; thiếu hạ tầng cho người đi bộ và đi xe đạp.

Để giải bài toán ùn tắc giao thông cho TP.HCM, ông Đông cho biết, từ nay đến năm 2020, Thành phố phấn đấu hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 72 cầu mới; tăng mật độ đường giao thông lên 2,2km/km2. Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12% đất xây dựng đô thị. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đến năm 2020 phải đạt tối thiếu 15% nhu cầu giao thông đô thị.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, quỹ đất hiện nay dành cho giao thông tại TP.HCM rất thấp. Tính đến năm 2015, mật độ đường giao thông của Thành phố mới đạt 1,9km/km2, diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng chỉ là 8,2%. Ùn tắc giao thông đang kìm hãm tăng trưởng kinh tế của Thành phố khi mỗi năm TP.HCM mất đi khoảng 18.307 tỷ đồng (0,83 tỷ USD), tương đương 7,3% GDP của Thành phố vì tình trạng ùn tắc này.

Thời gian tới, Thành phố sẽ ưu tiên nguồn vốn để phát triển hạ tầng giao thông thông qua việc khai thác, đấu giá quỹ đất công; huy động nguồn lực đầu tư đầu tư cho hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.      

Chuyên đề