Tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may có thể đạt trên 60%

(BĐT) - Đó kỳ vọng của ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập doàn Dệt may Việt Nam đối với sự phát triển của ngành dệt may.

Theo ông Trường, hiện năng lực cung ứng trong nước sẵn có về vải của các doanh nghiệp dệt may đạt khoảng 40%, nếu kể cả các dự án sẽ đưa vào vận hành trước năm 2018 sẽ đạt trên 55%, các phụ kiện khác khoảng 70%. Đến năm 2020, tỷ lệ có thể đạt trên 60%.

Để đạt mục tiêu này, ông Trường cho rằng, các doanh nghiệp dệt may phải tiếp tục nâng cao năng suất lao động, chất lượng nhân lực, tiếp tục đầu tư và thu hút đầu tư cho sản xuất nguyên liệu của ngành.

Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 27,3 tỷ USD, đóng góp khoảng 15% tổng kim ngạch xuất cả nước. Hiện Việt Nam là nước có quy mô dệt may xuất khẩu đứng thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh. Đến năm 2015, dệt may Việt Nam đã cung ứng trên 4% tổng hàng hóa dệt may tiêu thụ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, dệt may Việt Nam vẫn tồn tại hạn chế “cốt tử” là tỷ lệ sản xuất nguyên liệu trong nước chưa cao.

Chuyên đề