Trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Dung Quất II

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi tờ trình đến Bộ Giao thông vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu bến cảng Dung Quất II.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi tờ trình đến Bộ Giao thông vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu bến cảng Dung Quất II. 

 

Theo đó, chủ đầu tư lập Quy hoạch là Ban quản lý KKT Dung Quất, đơn vị lập Quy hoạch là Liên danh tư vấn Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Cảng - Đường thủy.

 

Khu bến cảng Dung Quất II được định hướng với tính chất là khu bến cảng chuyên dùng có bến tổng hợp, gồm các chức năng nhiệm vụ chính như sau: là khu bến chuyên dùng phục vụ các nhà máy công nghiệp phía sau cảng, có bến chuyên dùng sử dụng chung cho các nhà máy công nghiệp phía sau (không tiếp giáp với biển) và có bến cảng tổng hợp phục vụ bốc xếp hàng hóa cho địa phương và các vùng lân cận. 

 

Trong đồ án Quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra các nội dung cụ thể về quy hoạch chi tiết xây dựng, trong đó có các chỉ tiêu về lượng hàng, chỉ tiêu về đội tàu. Đối với chỉ tiêu sử dụng đất, diện tích nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết là 1.818,8 ha. 

 

Toàn bộ Khu bến cảng Dung Quất II được phân thành 4 khu chức năng chính: Khu bến hàng khí, lỏng; Khu bến hàng chuyên dụng công nghiệp; Khu bến cảng tổng hợp dùng chung (cho khu công nghiệp sau cảng, cho phát triển kinh tế Tỉnh và vùng phụ cận, cho hàng quá cảnh) và Khu hậu cảng. 

 

Về hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, trong đó có quy hoạch giao thông, về cơ bản có tuyến đường bộ, đường sắt… Ngoài ra, công trình bảo vệ Khu bến cảng Dung Quất II là đê chắn sóng được đầu tư phục vụ phát triển cảng theo các giai đoạn. Đối với vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, toàn bộ nước thải sẽ được tập trung về trạm xử lý nước thải khu cảng. Trong trường hợp các nhà máy công nghiệp nặng đầu tư vào cảng thì giữ nguyên 2 trạm xử lý nước thải trong quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Dung Quất II và xây dựng thêm các cơ sở xử lý nước thải công nghiệp chuyên dụng cho cảng. 

 

Quy hoạch cũng đưa ra tổng mức đầu tư tương ứng với từng giai đoạn triển khai. Việc đầu tư xây dựng Khu bến cảng Dung Quất II sẽ do Nhà nước chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đầu tư vào cảng, với tư cách là người thụ hưởng lợi ích từ các tài sản công cộng như đê chắn sóng, nên chi trả một phần kinh phí xây dựng các công trình này. Đặc biệt, các doanh nghiệp khai thác cảng container tự đầu tư xây dựng bến container và các doanh nghiệp như luyện thép, hóa dầu chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng khu bến chuyên dụng của mình. 

 

Về thể chế quản lý cảng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất áp dụng mô hình quản lý theo hình thức Chính quyền cảng (Port Authority), đây là hình thức quản lý điều hành tiên tiến mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng.

 

Khi được thẩm định, phê duyệt, Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu bến cảng Dung Quất II sẽ là cơ sở để tỉnh Quảng Ngãi triển khai các bước tiếp theo. 

Bích Khánh

trungnam