Trễ hạn, vẫn chưa có giải pháp cho các dự án BOT tồn đọng

(BĐT) - Thủ tướng chỉ đạo phải có phương án xử lý tồn đọng của các dự án BOT trước ngày 20/11. Đến nay đã quá hạn hơn 1 tháng, các giải pháp chưa được đưa ra.
Trễ hạn, vẫn chưa có giải pháp cho các dự án BOT tồn đọng

Ngày 8/11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã triệu tập và chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ nhằm "xử lý vướng mắc đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT".

Tại cuộc họp nêu trên, thường trực Chính phủ đồng ý với kết quả rà soát, đánh giá các tồn tại, bất cập đối với các trạm thu phí của các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT… Để giải quyết các tồn đọng, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc đối với các dự án nêu trên, hoàn thành trước ngày 20/11/2018.

Ngoài ra Thủ tướng cũng chỉ đạo các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trương Hòa Bình trong việc chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc đối với các dự án BOT có sự sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu; chỉ đạo không để xẩy ra mất an toàn giao thông và an ninh trật tự; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những đối tượng quấy phá tại các trạm thu phí. Sau đó, ngày 23/11/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chủ trì cuộc họp về việc xử lý vướng mắc tại trạm thu phí của các Dự án BOT giao thông.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, quá hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng hơn 1 tháng, các vướng mắc để giải quyết các vấn đề về các dự án BOT còn tồn đọng chưa có kết quả.

Các dự án BOT thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án này vẫn còn không ít những thiếu sót như: Hầu hết các dự án đều chỉ định thầu, thu phí trên đường độc đạo, người dân không có quyền lựa chọn… Từ đó đã này sinh việc lái xe phản đối, tụ tập đông người khiến hàng loạt dự án phải dừng thu phí, không được tăng phí theo hợp đồng đã ký.

Việc các trạm thu phí ngừng thu phí để xem xét và tìm ra giải pháp tháo gỡ là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc ngừng thu phí quá dài lại lợi bất cập hại. Ngoài hệ lụy đối với chủ đầu tư, suy cho cùng, hậu quả của việc BOT không được thu phí, “chết lâm sàng” lại thuộc về người dân. Bởi vì, khi dự án ngừng thu phí, lãi suất ngân hàng vẫn tăng, chi phí vận hành, bảo trì vẫn phát sinh và sẽ cộng dồn vào tiền thu phí sau này. Chỉ tính riêng lãi ngân hàng cho hàng trăm nghìn tỷ của các BOT đang ngừng thu phí là con số vô cùng lớn. Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu tư công trình giao thông cho hay, do dự án không được thu phí theo hợp đồng, doanh nghiệp này liên tục bị ngân hàng thúc nợ. Ngân hàng dự định đưa doanh nghiệp vào diện nợ xấu. Nếu tiếp tục kéo dài, ngân hàng sẽ siết nợ, bao gồm quyền thu phí và các tài sản đảm bảo khác như máy móc, trụ sở doanh nghiệp.

Trước đó, để giải quyết vấn đề này, ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc ban hành Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 về các dự án BOT. Trong đó, yêu cầu Chỉnh phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương quyết toán các dự án đã hoàn thành để xác định phương án tài chính và thời gian thu giá sử dụng dịch vụ chính thức. Thực hiện Nghị quyết này, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT bằng nhiều cuộc họp, văn bản, thông báo, tuy nhiên việc thực hiện chỉ đạo này còn chậm, không có chuyển biến. 

Trong khi đó, một “siêu” dự án BOT mới là cao tốc Bắc – Nam đang được Bộ GTVT “chào hàng” và dự kiến năm 2019 sẽ triển khai. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất của cao tốc Bắc – Nam hiện nay chính là vấn đề thu hút vốn đầu tư. Việc giải quyết những thiếu sót tại những dự án BOT trong quá khứ, trong đó những hệ lụy phát sinh từ rủi ro chính sách là điều cần làm sớm và dứt điểm, để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư cao tốc Bắc – Nam.

Các dự án BOT đang vướng mắc

Dự án BOT gây sự chú ý lớn là BOT Tuyến tránh Thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) với việc người dân trả tiền lẻ, rửa xe tại cửa thu phí… Dự án đã ngừng thu phí, các cơ quan liên quan nhiều lần họp bàn nhưng chưa có quyết định cuối cùng.

Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (bao gồm việc nâng cấp một phần QL 3 cũ và làm mới tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng), theo hợp đồng, được thu phí cả trên tuyến cũ và tuyến mới. Tuy nhiên, dự án mới được thu 1 trạm, nhà đầu tư nhiều lần kêu cứu do khó khăn về tài chính do nguồn thu đạt quá thấp so với phương án tài chính ban đầu.

Một số dự án khác hoàn thành từ lâu nhưng không được thu phí hoặc thu phí giữa chừng phải dừng như BOT QL 10 đoạn La Uyên – Tân Đệ (Thái Bình); Dự án QL 21B Mỹ Lộc (Nam Định), BOT QL 26 từ Khánh Hoà đi Đắk Lắk…

Chuyên đề