TPP củng cố thêm quan hệ Việt - Mỹ

(BĐT) - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã khẳng định như vậy tại Hội thảo 20 năm quan hệ Việt Nam - Mỹ diễn ra tại TP.HCM ngày 14/1. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ông Ted Osius cho rằng, với nền tảng của 20 năm qua, cộng với sự ra đời của TPP sẽ củng cố thêm mối quan hệ giữa hai nước trong mọi lĩnh vực, nhất là trong kinh tế. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Mỹ đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam và hiện nay thị trường Mỹ đã trở thành một trong những điểm xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.

Cũng theo ông Ted Osius, trước TPP, giới trẻ ở Việt Nam cần cách tân đổi mới sáng tạo, phải học hỏi và hiểu về cách thức vận hành, biến chuyển của nền kinh tế. Hội nghị quốc tế lần này diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt - Mỹ, đánh dấu những bước tiến dài trong hợp tác phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư. Hội nghị cũng bàn về tầm nhìn đối với quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư và giáo dục Việt - Mỹ trong tương lai.

Tại hội thảo, TS. Evan S. Medeiros, Tổng giám đốc Eurasia Group, nguyên Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Obama về các vấn đề châu Á, nguyên Giám đốc cấp cao phụ trách châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho rằng, TPP sẽ không mang lại tăng trưởng tức thời cho Việt Nam mà phải cần một khoảng thời gian nhất định. Phía Mỹ sẽ là đối tác mạnh mẽ của Việt Nam trong việc hỗ trợ điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế. TPP là thời điểm để các quốc gia thay đổi cơ cấu kinh tế, trong đó có quan hệ đầu tư, thương mại Việt - Mỹ.                     

Chuyên đề