TP.HCM xây dựng chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư các bãi đậu xe ngầm

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tại cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án bãi đậu xe ngầm trên địa bàn Thành phố, việc triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm Thành phố trong thời gian qua còn chậm, chưa thu hút các nhà đầu tư do nhiều nguyên nhân như vướng mắc về thủ tục; vốn đầu tư cao trong khi khả năng thu hồi vốn từ dự án thấp…

 

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 4 bãi đậu xe ngầm gồm: bãi dưới Công viên Lê Văn Tám; bãi dưới sân khấu Trống Đồng; bãi đậu tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên Tao Đàn; và bãi ngầm tại khu vực Sân vận động Hoa Lư. 4 bãi xe ngầm này dù đã được quy hoạch nhiều năm trước nhưng hiện vẫn chỉ nằm trên... giấy.

 

Tại cuộc họp này, đại diện hai nhà đầu tư cho biết đã gửi văn bản đến UBND Thành phố xin rút khỏi dự án Xây dựng hầm đậu xe và dịch vụ công cộng tại Sân vận động Hoa Lư và dự án Xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn do gặp khó khăn về vốn.

 

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã giao Sở GTVT phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu khung chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, tiền sử dụng đất và mức phí dành cho nhà đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm trình UBND Thành phố  xem xét trước khi trình HĐND Thành phố và Chính phủ. Sau khi được thông qua, những chính sách này sẽ là cơ sở để Thành phố kêu gọi các nhà đầu tư tham gia dự án xây dựng các bãi đậu xe ngầm.

 

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cũng cho biết, đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và một phần đường Lê Lợi, Hàm Nghi sẽ trở thành khu mua sắm và đi bộ. Do vậy, Thành phố sẽ không triển khai xây dựng bãi đậu xe ngầm ở đường Nguyễn Huệ theo như quy hoạch trước đây. Thành phố cũng đã quy hoạch xây dựng 4 bãi đậu xe ngầm tại khu vực này để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân khi đến vui chơi, mua sắm, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Nguyên Minh

 

ngocthanh