TP.HCM tập trung khai thác tối đa không gian ngầm

Theo Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000, khu trung tâm hiện tại của TP.HCM sẽ rộng 930 ha, bao gồm một phần các quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh. Ngoài việc phân khu chức năng để giữ và tạo “hồn” đô thị...

Theo Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000, khu trung tâm hiện tại của TP.HCM sẽ rộng 930 ha, bao gồm một phần các quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh. Ngoài việc phân khu chức năng để giữ và tạo “hồn” đô thị, TP.HCM đang tập trung kêu gọi và thu hút đầu tư các nguồn vốn trong và ngoài nước để đầu tư phát triển mạnh không gian ngầm.

IMG

Khu thương mại ngang tầm châu Á

 

Đồ án trên do Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản) là nhà thầu tư vấn lập đồ án quy hoạch thực hiện. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, khu trung tâm sẽ được chia thành 5 phân khu chính, trong đó ngoài việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa - lịch sử kiến trúc hiện có, Thành phố sẽ biến nơi đây thành một khu vực kinh tế - thương mại phát triển tầm cỡ châu Á. Cụ thể, phân khu 1 sẽ tập trung các công trình có chức năng thương mại - tài chính (CBD) của Thành phố, đây cũng là khu vực lõi với chức năng kinh doanh, thương mại, khách sạn, du lịch và hành chính, dịch vụ công cộng.

 

Phân khu 2 là khu vực tập trung các công trình văn hóa - lịch sử, với chức năng kinh doanh, thương mại, du lịch, dân cư và giáo dục. Phân khu 3 sẽ là khu vực phát triển mới đa chức năng, trải dài từ cầu Sài Gòn đến cầu Tân Thuận, thuộc một phần quận Bình Thạnh, Quận 1 và Quận 4. Phân khu 4 là khu dân cư hiện tại, đây là khu vực có nhiều công trình nhà biệt thự từ thời Pháp thuộc, phát triển với chức năng khu dân cư, văn hóa, giáo dục và thương mại thấp tầng thuộc một phần Quận 1 và Quận 3. Phân khu 5 sẽ là khu vực kế cận phân khu 1 về phía Nam, phát triển với chức năng kinh doanh thương mại tiếp nối từ khu Trung tâm Thương mại - Tài chính, thuộc một phần Quận 1 và Quận 4.

 

Để quá trình triển khai xây dựng các hạng mục công trình của Đồ án đảm bảo được mục tiêu ban đầu, đảm bảo các tiêu chí của một khu ở tiện nghi, hiện đại và vệ sinh, đồng thời đảm bảo bố cục không gian theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, Thành phố đã quy định các dự án đầu tư phải tuân thủ đúng các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của từng lô đất, từng công trình; Các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình được phép xây dựng phải tuân thủ trình tự đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình, thiết kế và thi công các công trình ngầm và tầng hầm nhà cao tầng phải đảm bảo chất lượng và an toàn.

 

Đầu tư mạnh cho không gian ngầm

 

Cũng theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, trong chiến lược đầu tư phát triển đến năm 2020, TP.HCM sẽ hình thành một “thành phố năng động” sâu dưới lòng đất, điều này có nghĩa là trong vòng 5 năm tới sẽ có một đại công trường ngầm để xây dựng những dự án trung tâm thương mại và hạ tầng giao thông quy mô hiện đại bên dưới khu vực phát triển mạnh nhất của Thành phố mà không gây hảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động bên trên mặt đất.

 

Các dự án được ưu tiên kêu gọi đầu tư

- Xây dựng đường ngầm theo đường Tôn Đức Thắng đoạn dọc công viên Bến Bạch Đằng.

- Xây dựng đường trên cao Nhiêu Lộc

- Thị Nghè. - Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

- Xây dựng đường trên cao dọc đường Cách Mạng Tháng Tám.

- Xây dựng cầu Thủ Thiêm 3.

- Đường bộ ngầm, bãi đậu xe, bến xe buýt và trung tâm mua sắm ngầm dưới Công viên 23/9.

- Bãi đậu xe và trung tâm mua sắm bên dưới công viên dọc bờ sông Sài Gòn và Công trường Mê Linh.

Ngoài ra còn các dự án đang được xem xét, triển khai như bãi xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân thể thao Hoa Lư…

Theo đó, tại phân khu 1 có tổng cộng 7 nhà ga UMRT ngầm (vận tải khối lượng lớn) sẽ được xây dựng, gồm 2 nhà ga của Tuyến số 1; 2 nhà ga của Tuyến số 2; 2 nhà ga của Tuyến số 3A và 1 nhà ga của Tuyến số 4. Nhà ga Bến Thành là điểm gặp nhau của các tuyến số 1, 2, 3A và 4. Như vậy, trước chợ Bến Thành, bên cạnh nhà ga xe buýt hiện nay còn có các nhà ga UMRT và BRT (vận chuyển nhanh bằng xe buýt), tạo thành một khu vực ga giao thông công cộng quan trọng nhất của TP.HCM. 

 

Phân khu 2 sẽ có 3 tuyến UMRT, đó là Tuyến số 2 đi dưới đường Cách Mạng Tháng 8 tới nhà ga Bến Thành; Tuyến số 3 đi dưới đường Nguyễn Thị Minh Khai với 3 nhà ga; Tuyến số 4 đi từ đường Hai Bà Trưng lên nhà ga Bến Thành xuyên qua khu quy hoạch. 

 

Phân khu 3 sẽ có hai nhà ga UMRT được quy hoạch cho Tuyến số 1 và số 5, dự kiến Nhà ga UMRT sẽ được bố trí gần cầu Sài Gòn. Hiện tại, khả năng tiếp cận từ khu CBD tới đường Nguyễn Hữu Cảnh còn hạn chế, nhưng dịch vụ kèm theo của tuyến UMRT sẽ tăng cường khả năng tiếp cận của khu vực trong tương lai. Phân khu 4, sẽ có các tuyến UMRT 2, 3, và 4. Tuyến số 2 và số 3 sẽ lần lượt chạy dưới đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Thị Minh Khai. Tuyến số 4 sẽ đi dưới đường Hai Bà Trưng. 

 

Để đạt được mục tiêu đầu tư hạ tầng cơ sở ngầm đề ra đúng với Đồ án, theo tính toán của nhà thầu tư vấn Nikken Sekkei thì từ nay đến năm 2020 TP.HCM cần ít nhất nguồn vốn đầu tư là 900 triệu USD. 

Minh Tú

trungnam