TP.HCM loại bỏ những nhà thầu yếu kém ra khỏi dự án giao thông

Tại Hội nghị về nâng cao công tác tái lập mặt đường, Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong thời gian tới Sở sẽ xây dựng và ban hành cơ chế xếp hạng năng lực ban quản lý dự án, chấm điểm tư vấn, nhà thầu (như cách Bộ GTVT đã làm) để loại bỏ những nhà thầu yếu kém ra khỏi dự án.

Tại Hội nghị về nâng cao công tác tái lập mặt đường, Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong thời gian tới Sở sẽ xây dựng và ban hành cơ chế xếp hạng năng lực ban quản lý dự án, chấm điểm tư vấn, nhà thầu (như cách Bộ GTVT đã làm) để loại bỏ những nhà thầu yếu kém ra khỏi dự án. 

 

Trước tình trạng các nhà thầu thi công cẩu thả, tái lập mặt đường qua loa, dùng vật liệu không chất lượng để cắt giảm chi phí, các khu quản lý giao thông đô thị kiến nghị Sở GTVT cần tăng mức xử phạt để chấn chỉnh. Cụ thể: đơn vị nào vi phạm hai lần sẽ bị ngưng cấp phép thi công và thay thế bằng nhà thầu khác, hoặc không cho phép thi công trên địa bàn Thành phố trong vòng 2 - 3 năm. Bên cạnh đó, cần có quy định sau khi thi công xong, nhà thầu phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị quản lý, nếu không sẽ không được cấp phép làm công trình khác… 

 

Sở GTVT TP.HCM tiếp thu ý kiến của các khu quản lý giao thông đô thị và cho biết thêm, thời gian tới Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các nhà thầu đang thi công, đặc biệt là khâu tái lập mặt đường, để chấn chỉnh, xử lý mạnh tay, cần thiết có thể loại bỏ, thay thế với các nhà thầu vi phạm. Trong năm 2012 vừa qua,  Thanh tra Sở GTVT đã xử lý gần 1.100 trường hợp các nhà thầu vi phạm với số tiền phạt hơn 6,5 tỷ đồng. Trong đó có 283 trường hợp không hoàn trả mặt đường theo đúng nguyên trạng ban đầu, 210 vụ đào đường không phép, 200 trường hợp đổ vật liệu tràn ra mặt đường gây cản trở giao thông, 93 trường hợp thi công không có biển báo... 

V. H

ngocthanh