TPHCM: Hai đoàn tàu Metro đầu tiên của Sài Gòn sắp cập cảng

Hai trạm biến áp - trái tim của hệ thống Metro Số 1, đã lắp đặt xong; các hạng mục tại Depot Long Bình gần hoàn thiện, chuẩn bị đón 2 đoàn tàu đầu tiên.
Đầu tàu Metro Số 1 tại nhà máy ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR.
Đầu tàu Metro Số 1 tại nhà máy ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Ngày 9/4, Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP HCM cho biết, công tác thi công đoạn trên cao và Depot Long Bình thuộc gói thầu CP2 của tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do Liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 thực hiện) đã đạt hơn 82% khối lượng, cam kết đạt 90% trong năm 2020.

Nhà thầu đang gấp rút lắp mái, dựng tôn vách những tòa nhà xưởng chính, nhà tiện bánh xe... nhằm đảm bảo công tác bảo quản, kiểm tra hoàn thiện tốt nhất cho hai đoàn tàu Metro đầu tiên sắp về Depot.

Do tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19 và theo quy định của những nước xuất khẩu máy móc, thiết bị và đoàn tàu... các chuyên gia nước ngoài của dự án chưa được phép nhập cảnh Việt Nam.   

"Hai đoàn tàu đầu tiên đã sản xuất xong và dự kiến ngày 1/4 được đưa xuống cảng chuyển về Việt Nam, đi cùng là 2 chuyên gia của Nhật để hướng dẫn, lắp đặt theo tiêu chuẩn cao, giờ phải đình lại", ông Bùi Xuân Cường (Giám đốc MAUR) nói. Một số thiết bị cần nhập khẩu từ Italy, Đức để phục vụ cho Depot Long Bình cũng gặp tình trạng tương tự.

Dù ảnh hưởng dịch bệnh, song theo chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của UBND TP HCM, các công việc vẫn tiếp tục triển khai nhằm đảm bảo kế hoạch đã đề ra là vận hành kỹ thuật đoạn trên cao - từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình (quận 9) trong quý 3 năm nay.

Có 17 đoàn tàu metro sẽ hoạt động trên tuyến Metro Số 1, trong đó mỗi đoàn tàu có 3 toa chở khách. Nhà thầu đang thử nghiệm hoàn chỉnh và bàn giao trước 2 đoàn, còn lại sẽ nhập về thành phố trong quá trình vận hành tuyến Metro Số 1. Sau khi chạy thử đoạn Bình Thái - depot Long Bình, MAUR sẽ cho chạy thử đoàn tàu metro từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đầu năm 2021 tiếp tục chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó chính thức vận chuyển hành khách.

Ngoài ra, hai máy biến áp 110kV/22kV với tổng công suất 50MVA, sau khi thử nghiệm thành công tại Nhật Bản đã về Việt Nam cuối tháng 3 và được vận chuyển đến trạm biến áp Tân Cảng vào ngày 1/4. "Cùng với Trạm biến áp Bình Thái (đã hoàn thành công tác lắp đặt vào cuối năm 2019), đây sẽ là hai trái tim của hệ thống điện cho tuyến Metro Số 1", ông Cường cho biết.

Tại khu vực trung tâm, đội ngũ kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công các hạng mục để trả mặt bằng trước Nhà hát Thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ, quận 1), kịp dỡ rào chắn trước ngày 30/4.

Tuyến Metro Số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 46.300 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 85% khối lượng dự án Metro Số 1 trong năm nay để khai thác cuối năm 2021. Hiện, dự án đã hoàn thành 75%.

Hôm 17/2, Metro Số 1 thông suốt toàn tuyến khi tường vây giữa 2 đoạn đi ngầm dưới tầng B4 ga Nhà hát thành phố được phá dỡ. Sự kiện này đánh dấu chuyển từ thi công phần kết cấu công trình sang lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga.

Chuyên đề