TPHCM: Đến năm 2020 sẽ có thêm 12 khu công nghiệp mới

Hiện TP.HCM có18 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích hơn 3.630 ha, trong đó diện tích có thể cho thuê chiếm khoảng 62% tổng diện tích đất, thời hạn sử dụng đất trung bình còn lại khoảng 35 năm.
TPHCM: Đến năm 2020 sẽ có thêm 12 khu công nghiệp mới

Theo phân tích của công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, hoạt động cho thuê tại các KCN Quý 4/2015 ghi nhận sự ổn định theo quý và theo năm. Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 71% do ba KCN tại huyện Nhà Bè và Củ Chi và Bình Chánh vừa đi vào hoạt động gần đây nên tỷ lệ lấp đầy vẫn còn thấp, dưới 50%. Phần lớn các KCN ở TPHCM có tỉ lệ lấp đầy trên 90% nhờ qua nhiều năm thành lập và vận hành. 

Giá chào thuê trung bình (chưa bao gồm VAT) trong quý này đạt 2.780.000VNĐ/ m2/thời hạn thuê (126 USD/m2/thời hạn thuê) Giá thuê tại Tp.HCM cao hơn gấp hai lần so với Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Hiện nay, các chủ đầu tư có xu hướng chuyển từ cho thuê dài hạn đất công nghiệp sang xây dựng nhà xưởng cho thuê với diện tích khoảng 2.000 –3.000 m2, với giá chào thuê (chưa bao gồm VAT) khoảng 2,5-3,5 USD/m2/tháng).  

Cushman & Wakefield, cho biết từ đây đến năm 2030, tổng nguồn cung ước tính sẽ tăng lên khoảng 3.000 ha, tăng 85% so với nguồn cung hiện tại. Về số lượng các KCN, 18 KCN hiện tại được mở rộng và khoảng12 KCN mới sẽ đi vào hoạt động trong năm2020. Đa phần cácdự án tương lai đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, đền bù và đợi được phê duyệt. 

Với Hiệp định TPP và các Hiệp định tự do thương mại khác mà Việt Nam đã tham gia gần đây cộng với tình hình kinh tế ổn định, các chính sách hỗ trợ từ nhà nước và chi phí lao động thấp, Việt Nam sẽ thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất nước ngoài theo xu hướng chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận hưởng những ưu đãi về thuế. Theo đó, nhu cầu đối với đất công nghiệp đang tăng lên, giúp phân khúc này là một kênh đầu tư đầy hứa hẹn. 

Chuyên đề