TP.HCM: “Cởi trói” nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông

TP.HCM đang xem xét việc phát hành trái phiếu công trình để có thể tạo nguồn vốn 2 nghìn tỷ đồng đầu tư hoàn thiện các công trình, dự án giao thông cấp bách dang dở trên địa bàn trong bối cảnh nguồn vốn từ ngân sách Thành phố không đủ để cung cấp cho các dự án loại này.

 

TP.HCM đang xem xét việc phát hành trái phiếu công trình để có thể tạo nguồn vốn 2 nghìn tỷ đồng đầu tư hoàn thiện các công trình, dự án giao thông cấp bách dang dở trên địa bàn trong bối cảnh nguồn vốn từ ngân sách Thành phố không đủ để cung cấp cho các dự án loại này. 

 

>> TP.HCM: Không cắt giảm vốn đầu tư các công trình cấp bách

>> TP.HCM tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp


IMG

                                                                                                Ảnh: Nhã Chi

Đề xuất phát hành trái phiếu để giải quyết nhu cầu vốn

 

Theo Sở giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM – đơn vị đang chủ trì xây dựng Kế hoạch phát hành trái phiếu công trình giao thông, sau một thời gian được tập trung đầu tư, đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tại TP.HCM được đánh giá là tương đối hoàn chỉnh với nhiều dự án cầu, đường quy mô hiện đại đã được xây dựng. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới, thì Thành phố cần phải đầu tư cải tạo và nâng cấp hơn nữa hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu. 

 

Nguồn vốn ngân sách từ Trung ương và TP.HCM hiện chỉ đáp ứng được một phần nào đó, nhu cầu vốn đối với những dự án giao thông. Trong khi đó, các tuyến đường hướng ngoại, đường kết nối các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tuyến đường trên cao, đường sắt đô thị lại cần một lượng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Theo đó, hiện TP.HCM đang xem xét, nghiên cứu và trình Chính phủ kế hoạch phát hành trái phiếu công trình để có thể thu hút được 2 nghìn tỷ đồng đầu tư vào hai dự án: Đường nối tuyến đường Vành đai số 2 và Mở rộng Xa lộ Hà Nội. Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM sẽ là đơn vị được ủy nhiệm phát hành trái phiếu công trình. 

 

Sở GTVT TP.HCM cho biết, nguồn vốn từ trái phiếu lần này được dành cho 2 dự án trên vì đây là những dự án cấp bách của Thành phố, đã được đầu tư nhiều năm qua nhưng vì thiếu vốn nên một số đoạn đang bị ách tắc, khó có thể hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay. Đáng chú ý là dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội - tuyến giao thông huyết mạch và là cửa ngõ kết nối TP.HCM với các tỉnh, thành phía Đông và cả nước, nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đền bù giải tỏa cho các hộ dân dọc hai bên Xa lộ hiện hữu, trong khi nguồn vốn dành cho công tác này hầu như chưa có.

 

Cần có cơ chế bảo đảm

 

Đánh giá về Kế hoạch phát hành trái phiếu này, Viện Kinh tế TP.HCM cho rằng, trong tình hình hiện nay, Kế hoạch phát hành trái phiếu công trình giao thông vừa được Sở GTVT Thành phố trình UBND TP.HCM xem xét là một giải pháp tốt nhất. Thành phố sẽ vừa hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, vừa thực hiện được mục tiêu đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng trong thời gian tới theo như quy hoạch. Nếu xét về dài hạn, Thành phố cần nhanh chóng có đề án xin Chính phủ cho phép phát hành. Tuy nhiên, Thành phố cần phải xây dựng mục tiêu cụ thể và hết sức rõ ràng cho việc sử dụng nguồn vốn trái phiếu này để làm căn cứ cho các kế hoạch phát hành trái phiếu tiếp theo để có nguồn vốn đầu tư cho các dự án quy mô lớn trong tương lai. 

IMG

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, nếu được Chính phủ cho phép thí điểm, TP.HCM phải có một chiến dịch phát động mạnh mẽ, phổ biến rộng rãi, giải thích rõ ràng nhu cầu cũng như tác dụng của các loại trái phiếu này. Chẳng hạn như dựa trên nguyên tắc nào, lãi suất của trái phiếu tính ra sao để có thể đủ hấp dẫn đối với người mua trái phiếu.

 

Về vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, tổng vốn đầu tư của cả 2 dự án trên ước tính khoảng 5 nghìn tỷ đồng, được đầu tư qua nhiều giai đoạn để trong tương lai có thể mở rộng khu vực phía Đông Thành phố, kết nối liên hoàn với các tuyến đường cao tốc đã và đang được đầu tư. Với số vốn khá lớn như trên, ngân sách khó mà "kham nổi" nên UBND TP.HCM đã có chủ trương khai thác quỹ đất dọc tuyến để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, phương án phát hành trái phiếu công trình từ lâu đã được nghiên cứu, lấy ý kiến của các đơn vị và phản biện của người dân nên tính khả thi khá cao. Nếu được sớm thông qua,  thì đây có thể là một giải pháp hữu hiệu nhất để “cởi trói” cho tình trạng thiếu vốn đầu tư hiện nay. Sở GTVT Thành phố cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là phía ngân hàng để xây dựng một cơ chế hợp lý nhất, đảm bảo lợi ích của các bên tham gia.

 

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM  cho biết thêm, Thành phố hoan nghênh kế hoạch phát hành trái phiếu này. Tuy nhiên, tính khả thi và hiệu quả của việc huy động nguồn vốn tới đâu cần phải được nghiên cứu xem xét trước khi trình lên Chính phủ. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như người dân đang thắt chặt đầu tư và tiêu dùng, do vậy cần phải tính toán đến tính hiệu quả của việc phát hành trái phiếu, vấn đề trách nhiệm hoàn vốn và lãi đúng hạn phải được xem là yếu tố bảo đảm tín nhiệm cao cho đơn vị phát hành. Thành phố sẽ xem xét xây dựng những cơ chế ưu đãi đặt biệt cho người mua trái phiếu, cũng như việc sử dụng nguồn vốn này vào đúng mục đích đề ra.

Nguyên Minh

 

admin