TP HCM quy hoạch không gian ngầm toàn thành phố

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP HCM sẽ phối hợp các đơn vị lập quy hoạch xây dựng không gian ngầm, trong đó có bãi xe ngầm ngay trong năm nay.
Không gian ngầm trước chợ Bến Thành sau khi tuyến metro số 1 hoàn thành.
Không gian ngầm trước chợ Bến Thành sau khi tuyến metro số 1 hoàn thành.

UBND TP HCM yêu cầu Sở Quy hoạch đề xuất kế hoạch triển khai điều chỉnh quy hoạch xây dựng không gian ngầm toàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong tháng 4 để báo cáo Thủ tướng.

Theo Sở Quy hoạch, trước mắt đơn vị này sẽ quy hoạch những không gian ngầm công cộng, không gian ngầm của những công trình riêng lẻ Nhà nước chỉ khuyến khích chủ đầu tư kết nối.

Thực tế, việc kết nối tầng ngầm của các dự án tư nhân vào không gian ngầm công cộng sẽ có lợi cho nhà đầu tư lẫn Nhà nước.

Trước đó, vào năm 2012 UBND TP HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị khu trung tâm hiện hữu thành phố có diện tích 930 ha. Trong đó, quy hoạch không gian ngầm chủ yếu là ở quận 1, bao gồm: không gian ngầm dưới đường Lê Lợi, giữa ga Bến Thành và ga Nhà hát TP (đường bộ ngầm và trung tâm mua sắm ngầm). 

Dưới đường Nguyễn Huệ, giữa ga Nhà hát TP và đường Tôn Đức Thắng làm đường bộ, bãi đậu xe và trung tâm mua sắm; không gian ngầm dưới ga Bến Thành làm quảng trường ga và trung tâm mua sắm.

Không gian dưới Công viên 23/9 sẽ được làm đường bộ ngầm, bãi đậu xe, bến xe buýt và trung tâm mua sắm. Dưới công viên dọc bờ sông Sài Gòn (dọc đường Tôn Đức Thắng) và công trường Mê Linh làm bãi đậu xe và trung tâm mua sắm.

Ngoài ra, các dự án đang được triển khai như bãi xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, sân khâu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư… 

Chuyên đề