Toàn cảnh tuyến metro đầu tiên của TPHCM

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng đang tăng tốc về đích. Trong đó, tầng hầm B1 ga Nhà hát TP đã cơ bản hoàn thành công tác thi công.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP và nhà thầu thi công ga Nhà hát TP đã tháo dỡ toàn bộ rào chắn đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ

Mặt bằng phía trước Nhà hát TP cũng được hoàn trả, thiết lập mảng xanh, hoa cảnh.

Hoàn chỉnh đường lưu thông từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông. Chỉnh trang đô thị trước Nhà hát TP nhằm chào mừng lễ kỷ niệm 30/4.

Ga Nhà hát cùng với ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son), được thiết kế dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. Ga Nhà hát TP có 5 lối lên xuống cho hành khách mua vé đi metro

Nhà ga được thiết kế với ý tưởng hài hòa kiến trúc của Nhà hát TP từ màu sắc đến cột, trần, nền...

Tầng B1 (nơi bán vé) ga Nhà hát TP đã cơ bản hoàn thiện công tác thi công, sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TPHCM của chủ đầu tư và sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch thi công

Khu vực đặt cổng thu phí tự động

Phòng làm việc của nhân viên an ninh, kiểm soát vé, hỗ trợ hành khách

Vạch sơn màu vàng có gờ tạo ma sát là lối đi dành cho người khuyết tật

Từ tầng B1 có 2 thang cuốn, 2 thang bộ xuống để hành khách xuống dưới đi tàu metro
Thang máy kết nối từ tầng B1 đến tầng B4

Sảnh đi lại tự do cho hành khách. Những ô trống là nơi lắp biển thông tin, quảng cáo

Lối đi tích hợp các tòa nhà, trung tâm thương mại lân cận với nhà ga Metro

Tầng B2 và B4 là nơi đón trả khách

Hoàn thiện 70-80%

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý IV/2021. 

Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính (ảnh: MAUR)

Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình, quận 9, rộng 20ha

Gói thầu CP1a  - đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố - khởi công tháng 11/2016 (ảnh ga Bến Thành: MAUR)

CP2 - Đoạn trên cao và Depot - khởi công tháng 7/2012; CP3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị - khởi công tháng 8/2013 (ảnh: MAUR)

Đến nay, khối lượng toàn dự án metro số 1 đạt 72%. Trong đó, đoạn trên cao đã thông tuyến vào tháng 6/2018 và công tác hoàn thiện lợp mái các nhà ga đã đạt trên 90%  (ảnh: MAUR)

Đoạn ngầm thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM) gồm 2 ống hầm dài 781m đã thông vào tháng 6/2018. Ngày 17/2, tường vây tiếp giáp giữa ga Nhà hát thành phố và ga Bến Thành được phá dỡ sớm hơn kế hoạch. Tuyến metro số 1 của TPHCM được thông suốt toàn tuyến

Tuyến metro số 1 đã lắp đặt các máy biến áp tại trạm Bình Thái vào tháng 10/2019 và tiếp nhận máy biến áp tại trạm điện Tân Cảng vào tháng 4 này. Sắp tới sẽ thử nghiệm thiết bị để tiếp nhận nguồn điện chính thức từ lưới điện Quốc gia, vận hành kỹ thuật cho dự án, chuẩn bị cho công tác vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam. 

Trong tháng 4 này, đoàn tàu của tuyến metro số 1 được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển về Việt Nam. Đoàn tàu có 3 toa xe (giai đoạn đầu) và 6 toa xe (tương lai), với chiều dài đoàn tàu 3 toa xe là 61,5m và 6 toa xe là 121,5m.

Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách (ảnh: MAUR)

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP sẽ phối hợp với đơn vị liên quan tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng toàn dự án trong năm 2020, phấn đấu vận hành khai thác tuyến metro đầu tiên vào cuối năm sau

Chuyên đề