Tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư vào Việt Nam tại Ấn Độ

Ngày 1/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ-ASEAN-Sri Lanka đã tổ chức “Hội nghị cơ hội đầu tư ở Việt Nam” tại thành phố Chennai, trung tâm công nghiệp lớn nhất khu vực phía Đông Nam Ấn Độ.
Đại sứ Tôn Sinh Thành phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Chennai. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)
Đại sứ Tôn Sinh Thành phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Chennai. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)

Tham gia Hội nghị có đại diện từ 50 công ty nước chủ nhà, trong đó có nhiều công ty lớn như Ashok Leyland, KCP, Sime Darby Edible Products, Indias, Millmore Engineering Private. 

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành đánh giá cao tiềm năng của khu vực phía Nam Ấn Độ nói chung và thành phố Chennai nói riêng, cùng với sự phát triển rất năng động của các tập đoàn kinh tế lớn của Ấn Độ. 

Đại sứ nêu rõ trong thời gian gần đây, đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đã tăng rất nhanh. Riêng trong năm 2015 tăng 179% so với năm trước, đạt 570 triệu USD, nâng Ấn Độ thêm hai bậc lên thứ 28 trong danh sách 110 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. 

Đại sứ nhấn mạnh hiện các nhà đầu tư Ấn Độ đang đứng trước cơ hội lớn do Việt Nam đã trở thành một phần của Cộng đồng kinh tế ASEAN và tham gia các hiệp định tự do thương mại quan trọng, đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với các hiệp định tự do thương mại nói trên, các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam và xuất khẩu đi nhiều nước sẽ được hưởng mức thuế bằng không.

Đại sứ Tôn Sinh Thành thăm sản xuất công nghiệp nặng tại Công ty KCP, Chennai. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)

Tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư miền Trung, ông Trịnh Minh Vân, cùng đại diện của Công ty Bất động sản Viglacera, Khu công nghiệp Đình Vũ, đã trình bày các chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài và ưu đãi tại các khu công nghiệp ở Việt Nam dành cho các nhà đầu tư. 

Về phần mình, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ-ASEAN-Sri Lanka Muthu Subramaniyan kiêm Chủ tịch điều hành Công ty KCP ở Chennai, hiện đang có nhà máy sản xuất ở Việt Nam, đã chia sẻ về các cơ hội nếu doanh nghiệp Ấn Độ sớm đầu tư vào Việt Nam. 

Đây là hoạt động thứ hai trong chuỗi kế hoạch xúc tiến đầu tư do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tiến hành trong năm 2016. Trước đó, Hội nghị đầu tư vào Việt Nam 2016 đã được tổ chức vào tháng Tư vừa qua ở New Delhi./.

Chuyên đề