Tìm hướng đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt

Thực trạng yếu kém, lạc hậu của kết cấu hạ tầng đường sắt đang đặt ra nhiều vấn đề về định hướng đầu tư cho lĩnh vực quan trọng này. Đầu tư cho đường sắt chưa tương xứng .

Thực trạng yếu kém, lạc hậu của kết cấu hạ tầng đường sắt đang đặt ra nhiều vấn đề về định hướng đầu tư cho lĩnh vực quan trọng này.

IMG

                                                                                                  Ảnh: Lê Tiên

Đầu tư cho đường sắt chưa tương xứng 

 

Số liệu thống kê chính thức cho thấy, từ năm 1996 đến năm 2011, thị phần vận tải đường sắt sụt giảm từ 27,9% xuống còn 4,1% về hàng hóa và từ 7,9% xuống còn 1,8% về hành khách. Nguồn vốn đầu tư cho đường sắt trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2011 chỉ chiếm 2,51% tổng vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, trong khi đường bộ chiếm 84,84%. 

 

Tại cuộc họp mới đây điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đến năm 2020, tầm nhìn 2050, nhiều chuyên gia trong ngành đường sắt cho biết thêm, hiện nay với tổng chiều dài 3143 km đường sắt (trong đó có 2531 km đường chính tuyến), thì chưa có một km nào đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến. Nhiều dự án, chương trình đầu tư của ngành đường sắt trong thời gian qua chỉ mới chú trọng về cải tạo, sửa chữa.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên nhận xét, nhu cầu đầu tư của ngành đường sắt thường xuyên không được đáp ứng đủ, vì vậy đã ảnh hưởng đến chiến lược phát triển chung. Bên cạnh đó, việc lựa chọn xây dựng các tuyến huyết mạch chưa được quan tâm đúng mức, có hiện tượng đầu tư dàn trải và nguồn vốn đầu tư cho vận tải đường sắt chưa được huy động một cách tổng lực…

 

Tìm hướng đầu tư hiệu quả

 

Trong Báo cáo được công bố mới đây, Tổng công ty ĐSVN đánh giá, kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nhiều tuyến đường sắt tiếp tục xuống cấp, từ đó ảnh hưởng đến thời gian chạy tàu. 

IMG

                                                                                                        Ảnh: LTT

Theo kế hoạch phát triển của Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2012 - 2015, mục tiêu đặt ra là thu hút tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và phương tiện vận tải đường sắt. Với tổng vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2012 - 2015 dự kiến khoảng 199.598 tỷ đồng, ngành đường sắt cho biết sẽ huy động 169.045 tỷ đồng cho lĩnh vực xây dựng cơ bản với trọng tâm là đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng. Cụ thể, ngành sẽ tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia cấp I; ưu tiên hoàn thành cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Thống nhất đạt tốc độ tối đa 120 km/h với tàu khách và 80 km/h với tàu hàng; cải tạo tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng… Bên cạnh đó, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP.HCM, đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Đồng Đăng, khi điều kiện cho phép thì triển khai một số đoạn, tuyến được lựa chọn. 

 

Một số chuyên gia khẳng định, phải thực hiện đồng bộ các kế hoạch, giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng thì ngành đường sắt mới có thể thoát khỏi tình trạng yếu kém, lạc hậu, năng lực vận tải thấp. 

Bích Khánh

trungnam