Tìm hướng đầu tư cho du lịch Tây Nguyên

Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển ở các lĩnh vực du lịch, văn hóa... Tuy nhiên, vùng này cần phải thực hiện các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư mới, tạo nhiều điều kiện thông thoáng hơn cho khu vực tư nhân tham gia thì mới có khả năng đạt được mục tiêu phát triển đề ra.

Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển ở các lĩnh vực du lịch, văn hóa... Tuy nhiên, vùng này cần phải thực hiện các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư mới, tạo nhiều điều kiện thông thoáng hơn cho khu vực tư nhân tham gia thì mới có khả năng đạt được mục tiêu phát triển đề ra.

IMG

Năm du lịch quốc gia Tây Nguyên 2014 được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” cho du lịch các tỉnh Tây Nguyên phát triển

Ảnh: Phạm Đoàn Triều

Tạo thế và lực mới

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc Năm văn hóa du lịch quốc gia Đà Lạt - Tây Nguyên 2014, diễn ra tại TP. Đà Lạt vào cuối tháng 1/2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định: “Tây Nguyên là vùng đất giàu truyền thống cách mạngvới những chiến công oanh liệt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, vùng đất ba-zan màu mỡ với những diện tích cao su, cà phê bạt ngàn mang trong mình một kho tàng văn hóa đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên với những di sản vật thể và phi vật thể hết sức quý giá như: đàn đá, cồng chiêng, tượng nhà mồ, trong đó không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đây là những tiềm năng to lớn để phát triển du lịch...”. 

 

Với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên”, năm du lịch quốc gia Tây Nguyên 2014 được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” cho du lịch các tỉnh Tây Nguyên phát triển. Dù được đánh giá có rất nhiều lợi thế nhưng hiệu quả từ ngành “công nghiệp không khói” tại khu vực này thời gian qua vẫn còn khá khiêm tốn. Nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa độc đáo vẫn chưa được khai thác, dịch vụ thiếu chuyên nghiệp, sản phẩm còn đơn điệu, trùng lặp. Được biết, thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã xúc tiến dự án “Con đường xanh Tây Nguyên” nhằm kết nối các điểm du lịch nổi tiếng của khu vực, qua đó tạo thành sản phẩm độc đáo để tăng cường thu hút du khách nhưng đến nay dự án này vẫn chưa trở thành hiện thực bởi thiếu sự chung tay, hợp tác của các địa phương. 

 

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh,  trọng tâm của Năm du lịch quốc gia 2014 là đẩy mạnh tính liên kết giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng Tây Nguyên với các vùng du lịch khác, chú trọng xây dựng sản phẩm mới và làm nổi bật các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc thù. 

 

Đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông Tây Nguyên 

 

Để phát triển du lịch thì một yếu tố quan trọng là kết cấu hạ tầng giao thông phải phát triển. Được biết, các tỉnh vùng Tây Nguyên sẽ tập trung đầu tư từ ngân sách nhà nước (bao gồm cả ODA), trái phiếu chính phủ và huy động các nguồn vốn khác thông qua các hình thức đầu tư hợp tác công - tư để nâng cấp, mở rộng mạng lưới kết cấu hạ tầng.

 

Theo đó, phát triển mạng lưới giao thông theo hướng hình thành 3 tuyến trục dọc (đường Trường Sơn Đông và Quốc lộ 20; đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; đường hành lang biên giới tỉnh Kon Tum - Quốc lộ 14C - đường hành lang biên giới tỉnh Đắk Nông) và 4 tuyến trục ngang (Quốc lộ 24 - Quốc lộ 14 - Quốc lộ 40; Quốc lộ 19; Quốc lộ 26; Quốc lộ 28 - Quốc lộ 14 - đường tỉnh 686 - Quốc lộ 14C). 

 

Nghiên cứu, lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp theo từng giai đoạn để phát triển các tuyến đường sắt phục vụ nhu cầu giao thông vận tải, sản xuất công nghiệp và khai thác khoáng sản từ tỉnh Đắk Nông đến tỉnh Bình Thuận; tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt; trục chính mạng đường sắt Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Buôn Ma Thuột - Chơn Thành - Thành phố Hồ Chí Minh) và tuyến đường sắt Tuy Hoà - Buôn Ma Thuột…

 

Được biết, hiện Tập đoàn Metro Cash & Carry đang có kế hoạch khảo sát để hợp tác với tỉnh Lâm Đồng trên các lĩnh vực như: xây dựng và hỗ trợ vùng chuyên canh một số mặt hàng nông sản như trà, hoa, cá hồi; hình thành và gắn kết chuỗi vệ tinh hợp tác xã, câu lạc bộ sản xuất và doanh nghiệp vào hệ thống phân phối, tiêu thụ của Tập đoàn; dự kiến đầu tư xây dựng siêu thị Metro tại Đà Lạt và hỗ trợ liên kết thật sự chặt chẽ “4 nhà” (nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp) để phát triển bền vững.

Nguyên Minh

ngocthanh