Tiếp tục hoàn thiện: Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế

Ngày 8/6, Quốc hội đã dành cả ngày để thảo luận về Đề án tổng thế tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

 

Ngày 8/6, Quốc hội đã dành cả ngày để thảo luận về Đề án tổng thế tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đây là một nội dung rất quan trọng cần phải được Quốc hội thảo luận, xem xét cho ý kiến để Chính phủ hoàn thiện và tổ chức thực hiện.


>> Đối diện thách thức tái cơ cấu kinh tế

>> Trước thử thách tái cơ cấu kinh tế

 

IMG

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, tái cơ cấu nền kinh tế phải gắn liền với phát triển kinh tế biển   

 

Quan tâm nhiều hơn đến nông nghiệp và kinh tế biển 


Theo đại biểu Hoàng Đăng Quang (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình), tái cơ cấu nền kinh tế phải gắn liền với phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch. Việt Nam là một quốc gia có lợi thế về biển nên kinh tế biển đóng góp tỷ lệ khá lớn vào tăng trưởng của nền kinh tế. Vì vậy, Đề án cần phải làm rõ và định hướng phát triển mạnh kinh tế biển, gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh và phục vụ cho việc bảo vệ chủ quyền vùng biển. Để thúc đẩy phát triển kinh tế biển, chúng ta cần rà soát lại quy hoạch của các vùng ven biển, phát triển nhanh một số khu kinh tế, khu công nghiệp tạo thành các trung tâm kinh tế biển mạnh, có quy hoạch hợp lý để phát triển các cảng biển, dịch vụ cảng, phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, chế biến thủy sản chất lượng cao.

 

Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum) ví công nghiệp và nông nghiệp là hai chân của nền kinh tế, hai chân đó phải vững thì bước đi mới vững chắc. Thời gian qua chúng ta đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể trong phát triển kinh tế nhưng người nông dân vẫn chưa được hưởng xứng đáng với sự tăng trưởng đó, mặc dù họ đã đóng góp rất quan trọng cho sự tăng trưởng. Theo ông Tô Văn Tám, trong Đề án chưa đặt vấn đề đúng mức cho nông nghiệp, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. 

 

Để đạt được mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp của Đề án, đại biểu Huỳnh Văn Tính (Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang) đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có giải pháp, chính sách mạnh mẽ, có tính đột phá đối với đổi mới đầu tư công cho nông nghiệp như: quan tâm đầu tư giống; nghiên cứu chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ; ưu tiên phát triển những lĩnh vực còn tiềm năng như thủy sản, công nghiệp chế biến nông sản; xây dựng hệ thống sản xuất, hệ thống cung ứng các sản phẩm nông sản; xúc tiến thương mại trong nông nghiệp; hỗ trợ kỹ thuật sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. 

 

Về vấn đề này, nhiều đại biểu đề nghị Đề án nên tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng tăng quy mô sản xuất, tập trung cao việc hình thành vùng sản xuất chuyên canh. Cần sớm sửa đổi Luật Đất đai để giao đất theo hướng ổn định lâu dài cho nông dân trực tiếp sản xuất, tích tụ ruộng đất nhằm phát triển sản xuất có khối lượng hàng hóa lớn. Bên cạnh đó, phải có chính sách cụ thể để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đầu tư hợp tác xã nông nghiệp, tạo khâu đột phá phát triển nông nghiệp. 

 

IMG

                                                                                                       Ảnh: LTT

Khắc phục triệt để đầu tư dàn trải, hiệu quả thấp


Bàn về ưu tiên tái cầu trúc đầu tư, trọng tâm là đầu tư công của Đề án, đại biểu Lê Văn Học (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng) cho rằng, trong quá trình tái cơ cấu đầu tư công, chúng ta phải triệt để khắc phục tình trạng dàn trải, phân tán, hiệu quả thấp, tốn kém, lãng phí, thiếu đồng bộ như những năm vừa qua. Cụ thể, trong lĩnh vực xây dựng các công trình cầu, đường bộ về giao thông, xuất đầu tư đường bộ cao tốc ở Việt Nam đang cao hơn rất nhiều so với các nước khác từ 1,5 - 2 lần. 

 

Đại biểu Lê Văn Học cho biết, suất đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Trung Quốc khoảng 6 triệu USD/km, ở Hoa Kỳ là 8 triệu USD/km, ở Việt Nam đường Láng - Hòa Lạc có chiều dài 30 km sử dụng khoảng 7.500 tỷ đồng, tức là 250 tỷ/km, tương đương khoảng 12 triệu USD/km. Tương tự, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có 4 làn xe, suất đầu tư là 9,9 triệu USD/km; đường Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dự toán là 18,3 triệu USD/km, trừ kinh phí xây dựng cầu và đền bù giải phóng mặt bằng thì suất đầu tư vẫn còn 13 triệu USD/km; đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang thi công 100 km dự kiến kinh phí gần 2 tỷ USD, tức là xấp xỉ 20 triệu USD/km.

 

Lý giải về những suất đầu tư đắt đỏ trên, đại biểu Lê Văn Học cho rằng, nguyên nhân một phần là do chúng ta sử dụng tư vấn, giám sát thiết bị đều của nước ngoài, đặc biệt của nước cấp ODA nên rất tốn kém. Bên cạnh đó, lãng phí toàn bộ máy móc thiết bị khi thi công, xe cộ, phương tiện dùng cho ban quản lý dự án khi xong một công trình coi như khấu hao xong, đáng lẽ chỉ cần thuê sau đó chuyển đi công trình khác. Hơn nữa trong xây dựng các công trình hạ tầng, chúng ta dùng rất nhiều kiểu dáng mới, kết cấu mới không cần thiết đã làm tăng chi phí đầu tư. Ví dụ xây dựng quá nhiều cầu dây văng, trong khi kinh phí tính toán trung bình để xây dựng một cầu dây văng ở Việt Nam gấp 1,5 - 2 lần so với cầu bê tông, nếu cùng khẩu độ thì tiền làm một cây cầu dây văng có thể xây dựng được hai cầu bê tông.

 

Cần tính toán chi phí tái cầu trúc nền kinh tế

 

Theo đại biểu Cao Sĩ Kiêm (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình), cần phải tính toán chi phí tái cấu trúc nền kinh tế, phải làm rõ cần hay không cần nguồn tài chính để chúng ta tiến hành việc này, kể cả tài chính trong quá trình làm và tài chính để chúng ta bù đắp nếu xảy ra những vấn đề tổn thất. Lường trước những vấn đề chúng ta phải chấp nhận trong quá trình sắp xếp lại doanh nghiệp và ngân hàng. 

 

Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (Đoàn ĐBQH TP. HCM) đề nghị, cần làm rõ những khoản kinh phí mà chúng ta huy động cho toàn bộ quá trình tái cơ cấu nền kinh tế là bao nhiêu. Nguồn ngân sách cho tái cấu trúc nền kinh tế sẽ dùng để thực hiện: Chính sách ưu đãi, miễn, giảm, khuyến khích đầu tư để kích thích chuyển dịch cơ cấu kinh tế; hỗ trợ cho xã hội tham gia vào quá trình tái cơ cấu. Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, quá trình tái cơ cấu là quá trình đồng bộ, Nhà nước và xã hội cùng làm. Trong đó, đặc biệt chúng ta phải xem xét bảo vệ lợi ích của xã hội để tránh những thiệt hại xảy ra trong quá trình tái cơ cấu kinh tế. Nhà nước phải tính được những chi phí, những mức giá mà chúng ta phải trả trong quá trình này. 

Hoa Nguyên

 

trungnam