Thúc đẩy phát triển vận tải đường bộ xuyên biên giới

Với xu hướng hình thành các cộng đồng kinh tế chung, vai trò của vận tải đường bộ trong việc kết nối xuyên biên giới giữa các quốc gia, khu vực ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Với xu hướng hình thành các cộng đồng kinh tế chung, vai trò của vận tải đường bộ trong việc kết nối xuyên biên giới giữa các quốc gia, khu vực ngày càng đóng vai trò quan trọng. Tại Việt Nam, với lợi thế các khu cảng nước sâu và vị trí nằm trên đường vận chuyển của các tuyến hải trình quốc tế lớn nên vận tải xuyên biên giới càng có vai trò đặc biệt. Nếu biết tận dụng khai thác sẽ thu hút được một nguồn hàng lớn trong khu vực, thúc đẩy Việt Nam sớm trở thành một trung tâm logistics tầm cỡ thế giới. 

IMG

                                                                                              Ảnh: Tiên Giang

Kết nối giao thông khu vực đã tốt hơn

 

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hiện mạng lưới đường bộ Việt Nam có tổng chiều dài 256.000 km, bao gồm 16.940 km đường quốc lộ, còn lại là tỉnh lộ và đường giao thông nông thôn. Đường cao tốc Việt Nam tuy mới được triển khai trong thời gian gần đây nhưng cũng đã đưa vào sử dụng một số tuyến như cao tốc Sài Gòn - Trung Lương với chiều dài 40 km, Cầu Rẽ - Ninh Bình dài 50 km. Ngoài ra còn có các tuyến cao tốc Lào Cai - Hải Phòng dài 400 km và Sài Gòn - Long Thành đang trong giai đoạn thi công. 

 

Trong thời gian qua, Việt Nam đã tăng cường đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối với các nước trong khu vực. Cụ thể, để kết nối với Trung Quốc có Quốc lộ 18 đến cửa khẩu Đông Hưng (Quảng Ninh), Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Quốc lộ 3 đến cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng), Quốc lộ 70 đến cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai). Ngoài 4 cửa khẩu có lưu lượng phương tiện lưu thông cao kể trên, còn một số cửa khẩu đã được thông xe nhưng số lượng phương tiện lưu thông thấp như cửa khẩu Thanh Thuỷ (Hà Giang), Ma Lu Thàng (Lai Châu).

 

Đối với Lào, Việt Nam đã đầu tư nhiều tuyến đường khá hiện đại để giao thông giữa hai nước được thuận lợi như Quốc lộ 279 đến cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên), Quốc lộ 27 đến cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Thanh Hoá), Quốc lộ 8 đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), Quốc lộ 12 đến cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình), Quốc lộ 9 đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), Quốc lộ 18 đến cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum).

 

Giao thông đường bộ với Campuchia cũng tương đối thuận lợi. Từ Quốc lộ 22 đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Quốc lộ 90 đến cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) rồi từ đó đi tiếp sang Campuchia khá dễ dàng. Hiện tại, giữa Việt Nam và Campuchia, xe chở hàng hóa có thể thông thương qua 5 cửa khẩu gồm Mộc Bài, Xà Xía (Tây Ninh); Hoa Lư (Bình Phước); Tịnh Biên (An Giang); Hà Tiên (Kiên Giang). Ngoài ra, hiện còn 2 cửa khẩu là Lệ Thanh (Gia Lai) và PupPrăng (Đắk Nông) chưa thông xe. 

 

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải - Pháp chế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, bên cạnh việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các cửa khẩu, để thúc đẩy vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới, Việt Nam đã ký hiệp định song phương và đa phương với các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Trung Quốc, các nước tiểu vùng sông Mê Kông cũng như trong khối ASEAN. 

 

Đến nay, vận tải hàng hóa cũng như hành khách qua lại giữa Việt Nam và Lào rất thuận tiện, không giới hạn giấy phép, không giới hạn lượng phương tiện, thủ tục qua lại biên giới được tạo điều kiện hết sức nhanh chóng. Đối với Trung Quốc, trước năm 2012 phương tiện vận tải giữa 2 nước chỉ có thể đến được các cửa khẩu ở biên giới. Nhưng từ tháng 8/2012 đến nay, Việt Nam và Trung Quốc đã khai thông tuyến vận tải chung cho phép phương tiện vận tải hai nước có thể vào sâu trong lãnh thổ của nhau. Giữa Việt Nam và Thái Lan cũng đã thí điểm triển khai thông tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây từ ngày 11/6/2009. 

 

Cần tháo gỡ một số vướng mắc 

 

Với mục tiêu hướng đến việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015, vấn đề tăng cường kết nối vận tải xuyên biên giới sẽ là mục tiêu hướng tới của các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, việc hướng tới hình thành khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (AFCTA) cũng sẽ đem lại nhiều cơ hội mới cho hoạt động vận tải xuyên biên giới phát triển nhanh hơn nữa trong tương lai gần.

IMG

                                                                                                 Ảnh: Nhã Chi

Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai hoạt động vận tải xuyên biên giới vẫn còn nhiều khúc mắc chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, sau khi thông xe từ tháng 6/2009 đến nay, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây từ Khon Kaen (Thái Lan) đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) chưa có phương tiện hoạt động do không có nhu cầu. 

 

Đối với Trung Quốc, mặc dù đã cho phép phương tiện vận tải được tự do qua lại nhưng hiện nay hai nước vẫn giới hạn tuyến đường và cửa khẩu nhất định để triển khai hiệp định. Đặc biệt, với Campuchia, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra các cảng nước sâu khu vực Cái Mép - Thị Vải rất lớn, hệ thống đường sá cũng rất thuận tiện nhưng lại vướng quy định giới hạn cấp phép xe qua lại giữa hai nước. Nếu vướng mắc này sớm được tháo gỡ sẽ thu hút được một nguồn hàng rất lớn cho khu vực Cái Mép - Thị Vải đang trong tình trạng “đói” hàng. 

 

Bà Phan Thị Thu Hiền cho biết thêm, để thúc đẩy việc khai thác tuyến hành lanh kinh tế Đông - Tây xuyên biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Thái Lan, chính phủ ba nước đã có nhiều cuộc tiếp xúc, đàm phán để mở rộng tuyến vận tải này. Đến nay đã tiến hành được ba vòng đàm phán. Trong đó, các bên liên quan thống nhất quan điểm Thái Lan sẽ cho phép mở rộng tuyến vận tải đến cảng Bangkok và Laem Chabang, Lào sẽ cho phép các phương tiện trên tuyến hành lang vận tải này đi vào đến Thủ đô Viêng Chăn và Việt Nam sẽ cho phép các phương tiện đi theo đường Hồ Chí Minh đến Hà Nội và Hải Phòng. Tuy nhiên, vẫn còn phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan nên chưa thể triển khai ngay được. 

 

Cũng theo bà Phan Thị Thu Hiền, bên cạnh các vướng mắc trên thì việc hoàn thiện chính sách vận tải hàng quá cảnh; thủ tục kiểm tra hải quan cửa khẩu; giao thông tay lái nghịch, nhất là các chính sách hỗ trợ đầu tư nội khối… cũng là những vấn đề cần sớm được tháo gỡ để thúc đẩy hoạt động vận tải xuyên biên giới. 

Minh Tú

 

trungnam