Thừa Thiên - Huế đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án mở rộng hầm Hải Vân 2

Liên quan đến tiến độ dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, hiện các đơn vị thi công đã đào được 350m hầm phía Bắc thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế với vận tốc thi công đào trung bình đạt 3m/ngày.
Thi công vệt phía nam hầm Hải Vân 2. Ảnh: Báo Đà Nẵng
Thi công vệt phía nam hầm Hải Vân 2. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có buổi làm việc với Công ty cổ phần Đèo Cả (nhà đầu tư), UBND huyện Phú Lộc và các đơn vị liên quan về tình hình triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tháo gỡ một số khó khăn trong việc triển khai thi công dự án mở rộng hầm Hải Vân 2.

Theo ông Trịnh Xuân Phúc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đèo Cả, dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 khởi công vào cuối tháng 2/2017, sau đó, đơn vị đã phối hợp với huyện UBND Phú Lộc hoàn thành xong việc cắm mốc giải phóng mặt bằng với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 19,14ha.

Trong vùng có 42 hộ dân và 2 tổ chức bị ảnh hưởng; trong đó, có 23 hộ phải tái định cư tập trung (gồm 17 hộ chính, 6 hộ phụ). Hiện nay, huyện Phú Lộc đã bàn giao mặt bằng được 11,67 ha.

Tuy nhiên, còn khó khăn trong việc kiểm kê áp giá đền bù lồng nuôi cá của 14 hộ dân bị ảnh hưởng tại vị trí mố trụ cầu A1 đường dẫn vào hầm và 20 hộ dân nằm trong đường công vụ thi công cầu.

Để giải quyết hỗ trợ cho các hộ nuôi trồng thủy hải sản có lồng bè cá tại khu vực thi công cầu, ngày 5/6/2017, UBND huyện Phú Lộc đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và hội đồng tư vấn giải quyết các vướng mắc bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa và tái định cư tỉnh đề nghị xem xét hỗ trợ cho dân với kinh phí khoảng 218 triệu đồng.

Hiện, các đơn vị thi công đã đào được 350m hầm phía Bắc thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế với vận tốc thi công đào trung bình đạt 3m/ngày và đảm bảo an toàn giao thông qua hầm khi thực hiện việc nổ mìn 2 lần/ngày.

Để đảm bảo tiến độ thi công, nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quan tâm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng nhằm sớm bàn giao đầy đủ mặt bằng thi công cầu Hải Vân 2 và đường dẫn phía Bắc trong tháng 7/2017; chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và phân luồng xe trong thời gian nổ mìn thi công hầm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương đã yêu cầu UBND huyện Phú Lộc cần bám sát tiến độ giải phóng mặt bằng để tuyên truyền và vận động người dân ủng hộ việc triển khai dự án. Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư cần xem xét ứng trước kinh phí đền bù giải phòng mặt bằng cho người dân, nhất là đối với các hộ dân phải di dời và tái định cư.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng giao trách nhiệm cho ngành giao thông và lực lượng công an giao thông xây dựng kế hoạch để phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong việc đảm bảo an toàn và phân luồng giao thông trong thời gian nổ mìn; không để việc nổ mìn làm ảnh hưởng đến giao thông và an toàn trên đèo.

Trong quá trình thi công, các đơn vị cần tuân thủ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường theo kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, thực hiện quan trắc môi trường thường xuyên.../.

Chuyên đề