Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu cơ chế đầu tư PPP

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 87/VPCP-CN thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về cơ chế đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Văn bản của Văn phòng Chính phủ dẫn phản ánh của Báo Đấu thầu tại bài viết "Không thiếu tiền, không thiếu phương án, chỉ thiếu cơ chế" đăng trên số ra ngày 24/12/2018, trong đó trích lại ý kiến của ông Dominic Scriven - Chủ tịch Dragon Capital: "Nguồn vốn từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước không thiếu, thị trường vốn Việt Nam khá lớn, các hình thức, phương án đầu tư cũng không thiếu, quan trọng nhất vẫn là cơ chế chưa đầy đủ để khơi thông, thu hút nguồn vốn này".

Từ vấn đề bài báo nêu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính có nghiên cứu, đề xuất về cơ chế đầu tư PPP.

Cũng theo bài viết, công tác thu hút đầu tư PPP chưa được như kỳ vọng, đặc biệt là chưa hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, nếu không có cơ chế đột phá sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng. Trong đó có nguyên nhân từ sự chồng chéo giữa các luật và thiếu quy định rõ ràng về cơ chế hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án PPP.  

Chuyên đề