Thu hút FDI vào các địa phương, nhìn từ Vĩnh Phúc

(BĐT) - Những năm gần đây, Vĩnh Phúc nổi lên là một trong những địa phương có sức hấp dẫn lớn về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nếu như năm 1998, Vĩnh Phúc chỉ có 8 dự án FDI đầu tư vào Tỉnh thì tính đến tháng 10/2017, toàn Tỉnh đã có 255 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký hơn 3,7 tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ngân sách tăng mạnh nhờ FDI

Địa phương này là điểm đến của nhiều DN lớn hàng đầu thế giới về công nghiệp ô tô, xe máy như Honda, Toyota… và nhiều doanh nghiệp công nghiệp lớn khác. Số dự án FDI tăng nhanh chóng cả về số lượng cũng như chất lượng trong những năm qua đã đóng góp trực tiếp vào nguồn thu ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau khoảng 20 năm, từ năm 1997 đến 2016, ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng khoảng 300 lần, từ con số vỏn vẹn khoảng một trăm tỷ nay đã đạt tới 33 nghìn tỷ đồng. Thu nội địa nhiều năm chỉ đứng sau Hà Nội. Riêng năm 2016, tổng thu nội địa  của Tỉnh đạt khoảng 29 nghìn tỷ đồng. Ông Thành nhấn mạnh, có được con số này, phần lớn là đóng góp từ các DN FDI.

Vậy điều gì đã khiến Vĩnh Phúc có những thay đổi nhanh chóng về thu hút FDI như vậy?

Một số doanh nghiệp FDI cho biết họ lựa chọn Vĩnh Phúc là điểm đến đầu tư vì nhận thấy đây là tỉnh có nền công nghiệp phát triển, nguồn lao động dồi dào, kết cấu hạ tầng phát triển và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh rất đáng ghi nhận.

Điều này cũng đã phản ánh tại chỉ số  năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được công bố hồi tháng 4/2017. Trên bảng xếp hạng PCI 2016, Vĩnh Phúc góp mặt vào top 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

Có thể thấy, từ vị trí số 43 năm 2012, sau 4 năm, Vĩnh Phúc vươn lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạnh 63 tỉnh thành, minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bản thân lãnh đạo Vĩnh Phúc luôn khẳng định việc coi trọng công tác cải thiện môi trường đầu tư, trong đó có thu hút FDI. Với phương châm: “Tất cả các nhà đầu tư vào Vĩnh Phúc đều là công dân Vĩnh Phúc. Thành công của doanh nghiệp chính là thành công và niềm tự hào của Tỉnh”, UBND tỉnh Vĩnh Phúc luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, đồng thời luôn sát cánh, cùng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn Tỉnh. 

Điều gì hấp dẫn nhà đầu tư ở một địa phương?

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, những địa phương thu hút được nhiều dự án FDI như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Đồng Nai… thì đóng góp của khu vực FDI đã làm thay đổi cơ bản cơ cấu kinh tế của từng tỉnh, thành phố. Như tỉnh Vĩnh Phúc, nhờ thu hút có hiệu quả FDI nên thu ngân sách nội địa của tỉnh này rất tốt, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cũng như đời sống người dân…

Nói về lợi thế để thu hút FDI, ông Nguyễn Mại cho biết, mỗi địa phương có những ưu thế riêng trong việc kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, theo Chủ tịch VAFIE, không phải cứ trải thảm đỏ là kêu gọi được nhà đầu tư và việc “hấp dẫn” nhà đầu tư sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Mỗi nơi có kinh nghiệm riêng trong việc tạo nên thế mạnh để thu hút FDI. Chẳng hạn như Bình Dương thì làm rất tốt việc giải phóng mặt bằng hay với Vĩnh Phúc, ngoài các lợi thế về vị trí địa lý như giáp với Hà Nội, gần cảng biển hay đường cao tốc thì cách ứng xử với nhà đầu tư là rất tốt.

“Lãnh đạo tỉnh nào cũng làm xúc tiến đầu tư, cũng đẩy mạnh gọi vốn hết. Ưu đãi là một phần, nhưng không phải chính, quan trọng là lãnh đạo tỉnh biết kêu gọi, biết chọn nhà đầu tư thích hợp với vị thế, điều kiện địa phương mình”, ông Mại nói.

Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cũng cho biết, ngoài câu chuyện hạ tầng thì các thủ tục chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh tốt là yếu tố quan trọng trọng việc hút các nhà đầu tư ngoại.

“Cần sẵn sàng cung cấp, phổ biến thông tin đối với các nhà đầu tư. Cùng với đó là thủ tục nhanh chóng, thuận lợi. Để từ đó nhà đầu tư có những cái nhìn tích cực và yên tâm hơn”, bà Tuệ Anh cho biết.

Nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo các tỉnh, thành trong việc gọi vốn FDI, bà Tuệ Anh nói: “Chính các lãnh đạo sẽ tạo ra bộ mặt tốt và cái nhìn thiện cảm đối với các nhà đầu tư trong các cuộc tiếp xúc đầu tư. Ở Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… và nhiều tỉnh có lượng vốn FDI lớn thì có điểm chung khá dễ thấy đó là sự năng động, cởi mở của các lãnh đạo tỉnh”. Theo bà Tuệ Anh, chính sự năng động, cởi mở, nhiệt tình của lãnh đạo sẽ tạo ra sức lan toả cho cả bộ máy hoạt động, tạo nên thế mạnh của địa phương.

“Tất nhiên cũng cần phải nhấn mạnh một điều, cần phải có sự kết hợp những yếu tố hạ tầng hay lao động. Nếu một địa phương không có hạ tầng kết nối tốt, nguồn nhân lực không đủ, không thuận lợi… thì nhà đầu tư cũng sẽ khó mà chọn lựa”, bà Tuệ Anh nhận xét. Và trong câu chuyện này, bên cạnh những nỗ lực của địa phương thì vai trò của Trung ương là rất quan trọng.

Cũng theo bà Tuệ Anh, bài học thành công từ những địa phương có lượng vốn FDI lớn đó là phải xác định được yếu tố thuận lợi, cạnh tranh của chính mình.

Thu hút FDI vào các địa phương, nhìn từ Vĩnh Phúc ảnh 1
Coi nhà đầu tư như công dân Vĩnh Phúc

Ông Chaiyaporn Supanya - Giám đốc nhân sự PRIME

Chúng tôi đánh giá rất cao thiện chí của chính quyền Vĩnh Phúc, các lãnh đạo ở Tỉnh luôn coi nhà đầu tư chúng tôi như công dân Vĩnh Phúc. Trong quá trình thực hiện đầu tư, chúng tôi nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ rất lớn của các cơ quan, ban ngành. Các cấp quản lý ở đây đều tạo mọi điều kiện để chúng tôi hoạt động, yên tâm sản xuất. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng thường xuyên tổ chức các cuộc làm việc để nắm bắt tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của chúng tôi, trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì hỗ trợ chúng tôi tháo gỡ. Chúng tôi thực sự ấn tượng bởi cách quan tâm, sâu sát để hỗ trợ nhà đầu tư của Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, đã tạo những hiệu ứng tích cực, tạo động lực và niềm tin cho nhà đầu tư. Chính điều này đã làm nên thế mạnh vượt trội của Vĩnh Phúc, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài như chúng tôi.

Hiện nay, Tập đoàn SCG (Thái Lan) của chúng tôi đã đầu tư ở một số tỉnh, thành của Việt Nam. Tuy nhiên, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính ở Vĩnh Phúc nhanh hơn rất nhiều các địa phương khác. Các cơ quan quản lý ở đây đều thể hiện tính chuyên nghiệp trong giải quyết các vấn đề liên quan, việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc đã thành một quan điểm thống nhất từ trên xuống dưới nên trong quá trình hoạt động đầu tư ở đây, chúng tôi chưa gặp khó khăn nào lớn.

Trong thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ tăng công suất sản xuất của các nhà máy lên gấp đôi, đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Vĩnh Phúc.

Thu hút FDI vào các địa phương, nhìn từ Vĩnh Phúc ảnh 2
Vĩnh Phúc có nhiều lợi thế để phát triển các khu công nghiệp

Ông Satoru Wachi - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc

Trước khi quyết định đầu tư vào Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, từ 5 năm trước, chúng tôi - doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản đã tìm hiểu về môi trường đầu tư ở khoảng 30 địa điểm khác nhau nằm ở 3 miền: Bắc - Trung - Nam của Việt Nam. Ở mỗi địa phương đều có những đặc thù lợi thế và cũng có những bất lợi. Sau đó, chúng tôi đã lựa chọn Vĩnh Phúc để thực hiện đầu tư khu công nghiệp này vì thấy Vĩnh Phúc là địa phương có rất nhiều lợi thế để phát triển các khu công nghiệp như: giá thuê đất thấp; chi phí đầu tư hạ tầng hợp lý; nhân công dồi dào, giá rẻ; quan hệ giữa nhà đầu tư và địa phương rất tốt.

Vĩnh Phúc có chính sách về thuế linh hoạt, thực hiện nhiều ưu đãi về thuế cho nhà đầu tư. Hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật xung quanh địa điểm chúng tôi đầu tư khu công nghiệp có tính kết nối rất tốt. Trong khi đó, chính quyền Vĩnh Phúc lại hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư.

 Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đánh giá Vĩnh Phúc là tỉnh đi đầu, có sức hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi hy vọng, với sự hỗ trợ nhiệt tình của các cấp chính quyền, chúng tôi sẽ sớm đưa Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc vào vận hành, thu hút và quần tụ được khoảng 50 nhà đầu tư trong khu công nghiệp này, tạo việc làm cho khoảng 30.000 - 40.000 lao động.

Chuyên đề