Thu hồi đất, cần hài hòa lợi ích người dân và nhà đầu tư

Chiều ngày 27/6, tại xã Phước Lợi, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã tiếp xúc với cử tri huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu với cử tri huyện Bến Lức. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu với cử tri huyện Bến Lức. Ảnh: VGP

Có đặc thù nằm gần TPHCM, huyện Bến Lức là một trong những địa phương của Long An có tốc độ đô thị hóa nhanh, đây cũng là nguyên nhân của những bất cập trong quản lý và sử dụng đất.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề như việc tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn xuống cấp; tiến độ dự án xây dựng cảng Tân Lập chậm; bất cập trong quy hoạch các dự án, phát triển hạ tầng; vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nâng cấp các xã Phước Lợi, Mỹ Yên, Long Hiệp lên thị xã trực thuộc tỉnh…

Giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành đã có những giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Cụ thể, về xây dựng cảng Tân Tập, theo đại biểu Đặng Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Long An, tiến độ triển khai cảng Tân Tập chậm so với kế hoạch là do khó khăn tìm nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện giai đoạn 1 của dự án cũng đã hoàn thành, cảng đã đón được tàu hàng 7.000 tấn. Hiện tỉnh đang có kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư mới, có năng lực để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang chỉ đạo nhà đầu tư đẩy mạnh thi công tuyến đường huyết mạnh 830 của tỉnh, nhanh chóng nối các khu công nghiệp trên địa bàn thông qua tuyến đường này đến cảng Tân Tập, thuộc huyện Bến Lức.

Với thị tứ Gò Đen, kế hoạch của tỉnh đến năm 2020, nâng lên thành thị xã Gò Đen, gồm các xã Phước Lợi, Mỹ Yên, Long Hiệp. Hiện đã đạt nhiều tiêu chí để có thể nhanh chóng đưa Gò Đen trở thành thị xã của tỉnh.

Liên quan đến vấn đề giải tỏa, đến bù đất đai trên địa bàn, trong phát biểu với cử tri Bến Lức, theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, những ý kiến của bà con cho rằng các cấp trên địa bàn thu hồi đất đai, giải tỏa đền bù chưa được thỏa đáng, chưa đúng với quy định của pháp luật là những vấn đề rất cụ thể, do đó cần phải có những cơ quan chuyên môn xem xét.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, để đất nước phát triển, không thể chỉ tiếp tục phát triển nông nghiệp, mà cần phải phát triển thêm các ngành công nghiệp, chuyển đổi lao động sang làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ… Trong quá trình này, cần phải chuyển đổi đất của bà con.

Do đó, trách nhiệm của các cấp khi thu hồi đất đai cần phải làm đúng theo quy định của pháp luật, bồi thường cho người dân phải theo quy định, bảo đảm hài hòa lợi ích cho cả người dân, nhà đầu tư. Tránh trường hợp, lợi ích nhóm, trục lợi trong thực hiện dự án đầu tư.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiếp xúc với cử tri huyện Bến Lức. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các cơ quan khi thực hiện giải phóng mặt bằng, dù thực hiện công trình liên quan đến an ninh quốc gia, công trình phục vụ lợi ích chung hay công trình phát triển kinh tế… cần phải hết sức công tâm trong giải quyết.

Với các cơ quan dân cử như HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh cần tích cực giám sát vấn đề này, làm sao phải đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, đặc biệt cần vận dụng chính sách sao cho có lợi nhất cho người dân.

Phó Thủ tướng mong rằng, bà con cần vì sự phát triển chung của đất nước, của tỉnh Long An, khi chính quyền đã làm đúng quy định, nhà đầu tư cũng đã thực hiện hết những nghĩa vụ, mong bà con ủng hộ, không nghe những đối tượng xấu kích động, xúi giục gây ảnh hưởng đến an ninh trên địa bàn. Mục tiêu cuối cùng là làm sao để kinh tế, xã hội ở Bến Lức phát triển, đời sống người dân được nâng lên và cùng với các huyện, thị trên địa bàn, đưa Long An trở thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Chuyên đề