Thông xe đường vành đai 3 trước thời hạn: Lợi thế lớn do không phải giải phóng mặt bằng

Sau 2 năm thi công, dự án Đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm vừa được chính thức thông xe toàn tuyến, vượt trước thời hạn đề ra 8 tháng. Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết...

Sau 2 năm thi công, dự án Đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm vừa được chính thức thông xe toàn tuyến, vượt trước thời hạn đề ra 8 tháng.

IMG

                                                                                          Ảnh: Hùng Lekima

Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết, sở dĩ thời gian thi công Dự án được rút ngắn là do Dự án nằm trên dải phân cách của Vành đai 3 nên không phải giải phóng mặt bằng, việc cung ứng vốn kịp thời và linh hoạt... Ngoài ra còn phải kể đến sự nỗ lực hết mình của Chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, giám sát, thi công, đặc biệt là đội ngũ cán bộ công nhân viên, kỹ sư, những người lao động trực tiếp trên công trường; cộng với sự ủng hộ tích cực của UBND TP. Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt người dân Thủ đô đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình thực hiện Dự án. Đại diện nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) chia sẻ, việc hoàn thành Dự án trước thời hạn là một thử thách rất lớn, rút ngắn được 1/3 thời gian thi công so với kế hoạch ban đầu. Để đạt được điều này, cũng phải kể đến nỗ lực của các nhà thầu phụ Việt Nam. 

 

Mặc dù thời gian thi công được rút ngắn đáng kể, nhưng Dự án vẫn luôn đặt vấn đề chất lượng công trình và an toàn lao động lên hàng đầu, đại diện Chủ đầu tư khẳng định.

 

Phát biểu tại Lễ thông xe, ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, đây là đường cao tốc trên cao đầu tiên của Thủ đô lập kỷ lục về tiến độ thực hiện. Việc hoàn thành vượt tiến độ thể hiện trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Chính phủ trước nhân dân trong việc chỉ đạo triển khai những công trình quan trọng, cấp bách. Việc sử dụng hiệu quả vốn ODA tại Dự án này đã tạo thêm niềm tin cho Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và tô thắm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước. 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu tham gia thi công, nhà thầu tư vấn tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án nhằm sớm đưa toàn bộ công trình vào khai thác hiệu quả, đồng bộ với các hạ tầng giao thông khác. Hy vọng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều dự án, công trình được hoàn thành trước tiến độ như công trình này.

 

Sau khi tiếp nhận Dự án, UBND TP. Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan tổ chức vận hành và thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng công trình; đồng thời tận dụng tối đa hiệu quả kinh tế - xã hội mà công trình mang lại.

 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đường Vành đai 3 là tuyến đường rất quan trọng, không chỉ kết nối các trục đường hướng tâm của Thủ đô, mà còn kết nối với các đường quốc lộ chính hình thành nên một hệ thống giao thông liên vùng như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài và trong tương lai gần là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Quảng Ninh… Công trình đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm được đưa vào khai thác sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông hiện đại, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông cho toàn bộ khu vực phía Nam Hà Nội và các vùng lân cận.  

 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc tiếp nhận, quản lý và khai thác tổ chức giao thông, duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh môi trường. Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với TP. Hà Nội đầu tư hoàn chỉnh các nút giao với các tuyến quốc lộ chính và các nút giao với đường nối tâm đô thị như đường Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương…; đặc biệt tiếp tục triển khai, kết nối đoạn còn lại Mai Dịch - cầu Thăng Long. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị JICA tiếp tục quan tâm chỉ đạo hỗ trợ về công nghệ, vốn đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 và các hạ tầng đô thị của Thủ đô nói chung.

 

Tại Lễ thông xe, đại diện Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đề xuất, để tận dụng tối đa hiệu quả đầu tư, Dự án nên có phương án khai thác diện tích sử dụng phía dưới đường cao tốc. Ngoài ra, việc đồng bộ với các tuyến đường chạy dọc tuyến Vành đai 3 cũng hết sức quan trọng, đảm bảo lưu thông thông suốt và giảm ùn tắc.

 

Cũng tại Lễ thông xe, ông Yasuaki Tanizaki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh, để đạt đựợc kết quả tốt đẹp này phải kể đến sự đóng góp của tất cả các bên liên quan. Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng và hy vọng những dự án tiếp theo trong tương lai sẽ thành công tốt đẹp. 

Lê Xuân

 

admin