Tạo khác biệt trong thu hút đầu tư

(BĐT) - Với tiềm năng và lợi thế riêng, cách làm, cách nghĩ riêng cùng những chính sách đột phá trong cải cách hành chính, Hà Nam đã và đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tỉnh Hà Nam cam kết cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho doanh nghiệp. Ảnh: Lê Tiên
Tỉnh Hà Nam cam kết cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho doanh nghiệp. Ảnh: Lê Tiên

10 cam kết “vàng” với nhà đầu tư

Có lẽ điều khác biệt nhất của tỉnh Hà Nam so với các địa phương khác chính là sự nhất quán trong chính sách thu hút đầu tư. Chính sự nhất quán này đã tạo niềm tin cho nhà đầu tư, tạo nên thương hiệu và uy tín riêng của địa phương đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Để cụ thể hóa chính sách nhất quán của mình đối với nhà đầu tư, chính quyền tỉnh Hà Nam đã thông qua 10 cam kết “vàng”. Thứ nhất là cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho các doanh nghiệp. Thứ 2 là đảm bảo hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu tới “chân hàng rào” doanh nghiệp gồm: cấp điện, cấp nước, viễn thông, thu gom và xử lý nước thải, chất thải. Thứ 3 là giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, trong đó, thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư không quá 3 ngày, thực hiện các thủ tục hành chính, thủ tục thuế điện tử thuận lợi, chính xác. Thứ 4 là hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động, cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật. Thứ 5 là giao đất sạch không thu tiền để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân; đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, hạ tầng xã hội, vui chơi giải trí.

Thứ 6 là hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng sản xuất, thay đổi phương án sản xuất kinh doanh, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư. Thứ 7 là hải quan phục vụ khu công nghiệp thực hiện thủ tục hải quan điện tử nhanh gọn. Thứ 8 là đảm bảo an ninh trật tự ngoài hàng rào doanh nghiệp, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp. Thứ 9 là đảm bảo không có đình công, bãi công. Cuối cùng là thành lập đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hoàng Cao Liêm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Nam cho biết, 10 cam kết trên của chính quyền tỉnh Hà Nam với các nhà đầu tư không phải bây giờ mới có, mà có từ 7 năm về trước. Thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh Hà Nam đều quán triệt chủ trương nhất quán này trong việc hỗ trợ, phục vụ và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Tỉnh Hà Nam cũng luôn quán triệt đến các cán bộ trong bộ máy nhà nước của địa phương phải lấy 10 cam kết này làm “kim chỉ nam” trong các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, để doanh nghiệp có sự yên tâm cao nhất khi đầu tư vào Tỉnh.

Với 10 cam kết trên, lãnh đạo địa phương đã thực sự đồng hành, sát cánh, thấu hiểu những nhu cầu thiết yếu nhất của nhà đầu tư, hiện thực hóa lời hứa với nhà đầu tư theo phương châm “nói đi đôi với làm”. Nhờ đó, thời gian qua, công tác thu hút đầu tư của Tỉnh đã có những bước phát triển, bứt phá ngoạn mục. Số lượng dự án thu hút mới vào các khu công nghiệp liên tục tăng. Luỹ kế đến hết tháng 10/2018, các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam đã thu hút được hơn 300 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 200 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký gần 2.500 triệu USD và gần 150 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 25.000 tỷ đồng. Đây là những minh chứng rõ nét nhất cho quyết tâm, cách làm riêng, cách nghĩ riêng mang lại những giá trị khác biệt trong thu hút đầu tư của tỉnh Hà Nam. 

Hiện thực hóa cơ chế, chính sách ưu đãi

Đối với các dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, Hà Nam có chính sách tích tụ ruộng đất thành các vùng lớn và bàn giao đất sạch để nhà đầu tư triển khai dự án; đầu tư hạ tầng đến chân hàng rào dự án; hỗ trợ một phần chi phí xây dựng hạ tầng trong các khu sản xuất (tối đa là 5 tỷ đồng/dự án).
Để tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư, chính quyền tỉnh Hà Nam đã vận dụng một cách linh hoạt các cơ chế, chính sách của Nhà nước sao cho có lợi nhất đối với nhà đầu tư. Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Nam cho biết: “Trong cách làm, trong các thủ tục hành chính, chúng tôi đều tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Nói là cơ chế, chính sách ưu đãi riêng nhưng chúng tôi đều vận dụng các quy định ưu đãi chung của Nhà nước, không phải là “xé rào” các khuôn khổ pháp lý, mà là áp dụng linh hoạt để nhà đầu tư cảm thấy “dễ thở”, tạo cho họ cảm giác được đồng hành, chia sẻ khi quyết định và thực hiện đầu tư vào Hà Nam”.

Đối với những lĩnh vực chú trọng thu hút đầu tư, tỉnh Hà Nam đều có những chính sách hết sức hấp dẫn mà nhà đầu tư nào đang có ý định đầu tư khó lòng từ chối. Chẳng hạn, với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tỉnh Hà Nam có chính sách bàn giao đất sạch để nhà đầu tư thực hiện dự án. Bên cạnh đó, Tỉnh cũng đầu tư hạ tầng đến chân hàng rào doanh nghiệp gồm: đường giao thông, hệ thống cấp điện, viễn thông, cấp thoát nước, xử lý nước thải để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất.

Tỉnh Hà Nam cũng có chính sách cho nhà đầu tư ký hợp đồng thuê đất kéo dài tới 50 năm, giá thuê đất áp dụng mức giá cạnh tranh nhất, riêng đối với Khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III, thời gian thuê đất của nhà đầu tư là 70 năm. Tỉnh Hà Nam cũng có chính sách miễn tiền thuê đất từ 3 - 15 năm với các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư của Tỉnh; áp dụng miễn thuế trong 2 năm đầu và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Tỉnh còn có chính sách hỗ trợ đào tạo và tuyển dụng lao động cho các nhà đầu tư trên địa bàn.

Đối với các dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao - một trong những lĩnh vực mà Hà Nam chú trọng thu hút đầu tư thời gian tới, Tỉnh có chính sách thực hiện tích tụ ruộng đất thành các vùng lớn và bàn giao đất sạch để nhà đầu tư triển khai dự án; đồng thời Tỉnh cũng đầu tư hạ tầng đến chân hàng rào dự án gồm: đường giao thông, hệ thống cấp điện, kênh tưới, tiêu nước…; hỗ trợ một phần chi phí xây dựng hạ tầng trong các khu sản xuất (tối đa là 5 tỷ đồng/dự án). Thời gian thuê đất đối với các dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là 20 năm và có thể tiếp tục gia hạn với giá thuê đất rất hấp dẫn, chỉ khoảng 29 triệu đồng/ha/năm. Tỉnh Hà Nam cũng miễn tiền thuê đất trong thời gian doanh nghiệp cải tạo đất (1 năm). Đối với diện tích đất làm kho, chế biến, Tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng và cho thuê đất lâu dài. Đồng thời, Tỉnh có chính sách hỗ trợ đào tạo và tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp, cụ thể là hỗ trợ đào tạo lao động 1 triệu đồng/người.

Quả ngọt chỉ dành cho những người dồn hết tâm huyết của mình để vun trồng, chăm bón. Những thành quả và sự khởi sắc trong thu hút đầu tư của tỉnh Hà Nam thời gian qua là minh chứng sống động cho hướng đi đúng, cách làm hiệu quả với tất cả sự tận tâm, tận lực và thấu hiểu nhà đầu tư của chính quyền tỉnh Hà Nam.

Chuyên đề