Tăng cường đầu tư hạ tầng cho Việt Nam - Lào - Campuchia

Ngày 9/11, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), hơn 300 chuyên gia kinh tế, nhà quản lý trong nước và quốc tế đã cùng bàn thảo, đưa ra nhiều kiến nghị để tăng cường hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế ở Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Ngày 9/11, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), hơn 300 chuyên gia kinh tế, nhà quản lý trong nước và quốc tế đã cùng bàn thảo, đưa ra nhiều kiến nghị để tăng cường hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế ở Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

IMG

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ diễn đàn “Hợp tác đầu tư Tiểu vùng Mekong 2012” với chủ đề “Hiện trạng và triển vọng hợp tác đầu tư trong khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia”. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức.

 

Tiềm năng phát triển

 

Khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia gồm 13 tỉnh, thành phố với tổng diện tích tự nhiên gần 144 nghìn km2, chiếm gần 19,3% diện tích của cả 3 nước, dân số 7 triệu người. Đây là khu vực có vị trí chiến lược với cả 3 nước về chính trị, kinh tế, xã hội. Các trục Quốc lộ 78 (Campuchia), 16 và 18 (Lào) nối với các Quốc lộ 14, 19, 24 và 29 (Việt Nam) giúp kết nối toàn khu vực này với một số cảng biển Việt Nam; qua Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh nối khu vực này với TP.HCM, Hà Nội và nhiều trung tâm kinh tế khác của Việt Nam. Phía ngược lại, trục Quốc lộ 7 (Campuchia) và Quốc lộ 13 (Lào) nối khu vực này với Phnompenh (Campuchia) và Viêng Chăn (Lào). Bên cạnh đó, 3 nước còn có một số nét tương đồng về văn hóa, lịch sử, trình độ phát triển, là thành viên Asean…

 

Đây được xem là những điều kiện thuận lợi để mở rộng giao lưu, liên kết phát triển kinh tế - xã hội của cả 3 nước. 

 

Đến nay, 5 tỉnh của Việt Nam thuộc khu vực Tam giác đã thu hút được 5 dự án từ Lào và 2 dự án từ Campuchia. Ngược lại, Việt Nam có 74 dự án đầu tư vào khu vực này của Lào và Campuchia (tổng số các dự án đầu tư của Việt Nam vào Lào và Campuchia là 328). Trong số 74 dự án vừa nêu thì có 24 dự án đầu tư vào Campuchia với tổng vốn đầu tư là 1,44 tỷ USD; có 50 dự án đầu tư vào Lào với tổng vốn đầu tư là 1,65 tỷ USD. Các tỉnh, thành phố ở Tam giác Việt Nam - Lào - Campuchia đều có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân của mỗi nước.

 

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá: “Các dự án của Việt Nam đầu tư vào Tam giác phát triển này về lâu dài đảm bảo hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư cũng như an ninh quốc phòng khu vực giáp biên, sử dụng nhiều lao động địa phương, đóng góp nhiều cho kinh tế địa phương nhận đầu tư”.

 

ông Khen Thong Si Suvong, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Atapư (Lào) cho biết, các dự án của Việt Nam đã tạo ra nhiều việc làm cho lao động và đóng góp lớn vào phát triển hạ tầng tại địa phương.

 

Dù vậy, những kết quả ban đầu trên chưa thật tương xứng với tiềm năng, thế mạnh cũng như mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa 3 nước.

 

Tăng cường đầu tư vào hạ tầng 

 

Để tiềm năng phát triển trên được phát huy tối đa, các đại biểu tham dự Diễn đàn đều đồng ý phải tăng cường đầu tư vào hạ tầng, xây dựng hệ thống giao thông thông suốt và hiện đại trong khu vực Tam giác phát triển này.

 

Ông Đặng Xuân Quang cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ sự quan tâm và đề nghị Chính phủ 3 nước đẩy nhanh chương trình kết nối và thông thương liên vận về người và hàng hóa, thông qua tuyến đường 13 (Lào) kết nối Campuchia với Nam Lào và về Việt Nam qua cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước), rút ngắn con đường hiện nay từ 1.000 km xuống còn 500 km.

 

Ông Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam ưu tiên nguồn vốn ưu đãi đầu tư để xây dựng các công trình lớn về giao thông, kết nối Tây Nguyên với các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và với Tam giác Việt Nam - Lào - Campuchia. Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đề xuất 3 nước cần tăng cường đầu tư vào hạ tầng ở khu vực biên giới, nhất là hạ tầng thương mại, cửa khẩu và giao thông.

 

Ông Đinh Văn Khiết cho biết, hiện Campuchia đã đầu tư tuyến đường nội vùng nối đến cửa khẩu Đắc Ruê (Đắc Lắc) và đang hối thúc Việt Nam nhanh chóng đầu tư để hạ tầng được đồng bộ, thông suốt từ Campuchia về cảng Vũng Rô (Phú Yên).

 

TS. Cao Văn Bản, đại diện Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào -Campuchia đề xuất, Chính phủ 3 nước cần xây dựng và triển khai chiến lược chung về phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế các dịch vụ ngân hàng, viễn thông, tài chính tại Tam giác phát triển này. 

 

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban tổ chức đã công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 của Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại Diễn đàn, nhiều đại biểu đến từ 3 nước đề nghị cần xây dựng cơ chế, chính sách để ưu tiên thu hút đầu tư từ các nước trong khu vực Tam giác phát triển này; hình thành các khu vực nguyên liệu lớn bám theo các trục giao thông; thực hiện đồng bộ quy hoạch tổng thể đã được Chính phủ 3 nước thông qua; hoàn thiện và ổn định hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh tại khu vực Tam giác phát triển này.

 

Trên cơ sở Diễn đàn lần này, trong năm 2013 và 2014, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức các hội nghị Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia với các nhà tài trợ; nghiên cứu triển khai kiểm soát cửa khẩu một lần tại các cặp cửa khẩu trong khu vực; xây dựng Hiệp định về cơ chế ưu đãi đặc biệt cho khu vực Tam giác phát triển này.

Bài và ảnh: Hoàng Táo

 

ngocthanh