Sửa đi sửa lại cây cầu vay vốn WB vừa sử dụng đã sụt lún, nứt vỡ tại Bắc Giang

Cầu Đồng Trắng tại xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có chủ đầu tư tại hợp phần cầu là Ban quản lý dự án 3 - thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị trúng thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần Cầu 7 Thăng Long và Công ty cổ phần Đầu tư Nam- INVEST (Hà Nội) vừa đưa vào sử dụng đã sụt lún, nứt vỡ phải sửa đi sửa lại

Đây là cây cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP vốn vay World Bank (WB) thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương được Bộ GTVT phê duyệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có điều kiện đi lại khó khăn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

Chủ đầu tư tại hợp phần cầu là Ban quản lý dự án 3 - thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đơn vị trúng thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần Cầu 7 Thăng Long và Công ty cổ phần Đầu tư Nam- INVEST (Hà Nội). Cầu được động thổ xây dựng ngày 19/5/2017 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng ngày 17/10/2018. Theo thiết kế, cầu có chiều rộng 3m, dài 102m và chịu tải trọng tối đa 10 tấn. Đồng Trắng là một trong những cầu lớn nhất tại dự án LRAMP trên địa bàn.

Xe chở quá tải "khủng" chạy qua cầu Đồng Trắng.

Tuy mới đưa vào hoạt động được gần một năm, nhưng thực trạng cầu đã xuống cấp trầm trọng. Đường dẫn hai đầu mố cầu đã đứt gãy, sụt lún, tạo thành hố gây nguy hiểm cho bà con lưu thông qua lại. Phần bê tông ốp mái taluy tại hai đầu mố cầu nứt toác, thấy rõ phần sụt lún, trơ sắt thép.

Làm việc với PV, ông Trần Xuân Đông - Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang cho biết: “Dự án xây dựng cầu Đồng Trắng thì đơn vị ký hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán đều là Ban quản lý dự án 3. Chúng tôi chỉ giúp phối hợp quản lý cùng họ. Khi phát hiện có sự việc như vậy, chúng tôi yêu cầu phải kiên quyết sửa chữa triệt để, như phần hộ lan bị võng chưa sửa phải bật hết lên dồn cát, chôn lại. Các nhà thầu sửa lần 1 cũng thuê máy bê tông về đập bê tông ra nhưng sửa không triệt để. Họ sửa như vậy sau này sẽ xảy ra tình trạng tiếp tục lún. Vì thế, chúng tôi yêu cầu họ phải sửa lại lần 2, phải bỏ chi phí ra mà làm vì cây cầu hiện vẫn còn đang trong thời gian bảo hành. Hiện việc sửa chữa đã hoàn thành”.

Ngày 28/10/2019, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản số 276/BQLDA-DA2 do ông Ngô Thành Duy, Phó giám đốc ký gửi Sở GTVT tỉnh Bắc giang cho biết:

Trước thực trạng vào khoảng đầu tháng 8/2019 tại công trình cầu Đồng Trắng, có xảy ra hiện tượng sụt lún đất đắp trong lòng mố và 10m đầu cầu dẫn đến nứt vỡ một phần mặt đường bê tông xi măng (BTXM) đường dẫn 2 đầu cầu, nước trôi xói làm rỗng một phần đất đắp tứ nón mố, đến ngày 20/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang đã có công văn báo cáo Sở giao thông vận tải tỉnh về việc khắc phục hư hỏng cầu Đồng Trắng thuộc gói thầu BG:3-XD:1, tỉnh Bắc Giang, Dự án LRAMP.

Theo đó, căn cứ văn bản số 3325/SGTVT-TTrS ngày 28/10/2019 về việc khắc phục hư hỏng cầu Đồng Trắng trên địa bàn xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang cho biết, sau khi xảy ra tình trạng sụt lún vào khoảng đầu tháng 8, đến trước ngày 10/10/2019 do nhà thầu không kịp thời sửa chữa nên theo thời gian hư hỏng có phần phát triển thêm.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Bắc giang.

Báo cáo nêu nguyên nhân là do tháng 8,9/2019 mưa nhiều, nước thấm qua vị trí nứt vỡ tấm bê tông xuống nền đất kéo theo đất đắp nền đường chảy ra khe tiếp giáp đó làm hao hụt đất đắp đường đầu cầu; đồng thời hiện tượng xe có tải trọng trên 10 tấn chạy qua công trình nhiều làm cho nền, mặt đường dẫn 02 đầu cầu càng tăng thêm sự bị phá hoại nhanh chóng.

Về thiết kế, đường đầu cầu 2 bên cầu Đồng Trắng đắp cao 6,60m (tính từ cao độ tự nhiên); đất đắp nền đường có yêu cầu độ chặt là K90. Do đó hiện tượng cố kết của đất theo thời gian dẫn đến bị lún; tổng tải trọng khai thác theo thiết kế là 10 tấn.

BQLDA địa phương đã phối hợp với Ban QLDA3 (đơn vị ký hợp đồng xây dựng công trình) đã nhiều lần đôn đốc nhà thầu thi công khắc phục, sửa chữa, tuy nhiên nhà thầu chậm tiến hành thực hiện khắc phục sửa chữa và do trong tháng 9/2019 thời tiết khu vực có mưa nhiều và một số tuyến đường liên thôn địa phương đang thi công mặt đường BTXM nên nhà thầu không thể tiếp cận để sửa chữa kịp thời.

Về việc thực hiện khắc phục, sửa chữa, báo cáo cho biết ngày 10/10/2019, nhà thầu thi công cầu Đồng Trắng đã huy động nhân sự, vật liệu để sửa chữa hư hỏng, tuy nhiên còn có hạng mục sửa chữa chưa triệt để. Ngày 17/10/2019 đoàn kiểm tra của Sở GTVT tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá thực tế tại hiện trường.

Đến ngày 18/10, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Bắc Giang và lãnh đạo nhà thầu đã trực tiếp kiểm tra việc khắc phục, sửa chữa tại hiện trường và đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục, sửa chữa triệt để, đảm bảo yêu cầu.

Biện pháp khắc phục cụ thể bằng cách: đào bỏ lớp bê tông mặt đường bị nứt vỡ, đào bỏ xử lý phần đất đắp nền đường bị lún, đầm nén đảm bảo độ chặt sau đó tiến hành đổ BTXM mặt đường;

Phạm vi tứ nón bị rỗng được khắc phục bằng cách bơm cát, đá trộn xi măng lấp đầy chặt các lỗ rỗng, xử lý đổ bê tông bịt các vị trí bị nứt;

Đổ bê tông lề đường phạm vi 10m đường 02 đầu cầu và lắp đặt nâng cao tôn  hộ lan mềm đảm bảo ATGT;

Việc đổ trụ bê tông 02 đầu cầu (thực tế là nhà thầu dựng 02 bao tải cát để hạn chế ô tô không qua lại trong thời gian thi công và chờ mặt đường BTXM đủ cường độ chứ không phải là trụ bê tông).

Đến ngày 26/10/2019, nhà thầu đã khắc phục, sửa chữa xong. Được biết, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, dự án phân bổ 120 tỷ đồng với 46 cây cầu (1 cầu treo và 45 cây cầu cứng), được phê duyệt và phân chia thành 5 dự án thành phần trong đó có cầu Đồng Trắng.

Chuyên đề