Sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thực hiện các dự án PPP

Việc chia sẻ kinh nghiệm của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ cũng như sự tham gia góp ý của các đại biểu sẽ đóng góp những ý kiến hữu ích phục vụ cho việc xây dựng Nghị định về đầu tư theo hình thức PPP.

Việc chia sẻ kinh nghiệm của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ cũng như sự tham gia góp ý của các đại biểu sẽ đóng góp những ý kiến hữu ích phục vụ cho việc xây dựng Nghị định về đầu tư theo hình thức PPP. 

IMG

Ảnh: LH

Đây là phát biểu của ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) tại “Đối thoại cấp kỹ thuật lần thứ hai Việt Nam - JBIC về hợp tác công - tư (PPP) tại Việt Nam” do Bộ KH&ĐT, JBIC và Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ tổ chức cuối tuần qua, tại Hà Nội. Tham dự Đối thoại có đại diện một số Bộ, ngành của Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp quan tâm và có các dự án PPP. 

 

Bộ KH&ĐT đang khẩn trương xây dựng Nghị định về đầu tư theo hình thức PPP

 

Theo ông Lê Văn Tăng, kể từ Đối thoại cấp kỹ thuật lần thứ nhất đến nay, Chương trình PPP tại Việt Nam đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT đã và đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức quốc tế xây dựng Nghị định về đầu tư theo hình thức PPP trên cơ sở hợp nhất Nghị định 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (NĐ 108) và Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức PPP (QĐ 71). Song song với việc này, Bộ KH&ĐT cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để chuẩn bị các dự án PPP trình Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục và dự kiến ngân sách đối ứng cho các dự án PPP năm 2014, 2015 và giai đoạn 2016 - 2020.

 

Trên thực tế, có những vướng mắc trong quá trình thực hiện đồng thời NĐ 108 và QĐ 71 như sự tồn tại của NĐ 108 và QĐ 71 để điều chỉnh tương ứng các dự án BOT, BTO, BT và PPP dẫn đến cách hiểu không thống nhất, cho rằng đây là các hình thức đầu tư khác nhau; NĐ 108 và QĐ 71 có sự không thống nhất về quy trình, thủ tục đầu tư cũng như cơ chế tham gia của Nhà nước, từ đó gây nghi ngại về tính khả thi và tính thống nhất trong chính sách thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại Việt Nam. 

 

Khi hợp nhất NĐ 108 và QĐ 71 thành Nghị định về đầu tư theo hình thức PPP, một trong những định hướng cơ bản được hướng đến là: hình thức hợp đồng dự án sẽ bao gồm hợp đồng BOT, BTO, BT và các hình thức hợp đồng khác có sự tham gia của Nhà nước và tư nhân; Quy định mục tiêu, nguyên tắc, điều kiện và lĩnh vực thực hiện dự án PPP; Quy định phần tham gia của Nhà nước, điều kiện, thủ tục và cơ chế quản lý đối với nguồn vốn nhà nước trong các dự án PPP… Bên cạnh đó, tại Đối thoại lần này, một định hướng cơ bản cũng được nhấn mạnh là đồng bộ hóa các quy định về lựa chọn nhà đầu tư với nội dung tương ứng của Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) như: điều kiện tổ chức đấu thầu quốc tế, hình thức lựa chọn (đấu thầu rộng rãi, chỉ định nhà đầu tư), quy trình lựa chọn và loại hợp đồng... 

 

Phân chia hợp lý các rủi ro

 

Tại Đối thoại, bên cạnh quan điểm về phương thức tài trợ dự án trong lĩnh vực kết cấu hạ  tầng là tài trợ cho Chính phủ và tài trợ cho dự án từ phía JBIC, đại diện Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ cho rằng, để có thể thực hiện thành công các dự án PPP thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng, cụ thể trong dự án đường sắt, cần tính toán và lường trước được những rủi ro có thể xảy ra như: rủi ro về vận hành, rủi ro thi công, rủi ro lạm phát… Từ những rủi ro này, cần tính đến cơ chế chia sẻ thích hợp giữa khu vực nhà nước và khu vực tư nhân,  từ đó thu hút được đầu tư của khu vực tư nhân. Đối với các dự án PPP tại Việt Nam, phía JBIC lưu ý đến cấu trúc “Mô hình tách biệt xây dựng và khai thác” là chìa khóa thành công, đặc biệt đối với các dự án đường sắt quy mô lớn.

 

Ngoài ra, đại diện Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ cũng đưa ra quan điểm về tính khả thi của các dự án PPP, trong đó có các rủi ro chính trong dự án, các biện pháp giảm thiểu rủi ro và một số ví dụ điển hình cần nghiên cứu.

IMG

Bên lề Đối thoại, Phóng viên Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi với ông Mai Phước Hưng - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Sóc Trăng, địa phương xung phong triển khai dự án đầu tư theo hình thức PPP. Ông Mai Phước Hưng cho biết: Dự án xử lý nước thải tại Khu công nghiệp An Nghiệp giai đoạn II, tỉnh Sóc Trăng là dự án đầu tiên mà Sóc Trăng đang triển khai thực hiện đầu tư theo hình thức PPP. Hiện Dự án đang được trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 80 tỷ đồng. Điểm đặc biệt của Dự án này là trên cơ sở định giá Nhà máy xử lý nước thải tại Khu công nghiệp An Nghiệp giai đoạn I là một nhà máy cũ, được Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng thẩm định giá, giá trị của nhà máy cũ này trở thành phần góp vốn của Nhà nước. Phần vốn này chiếm khoảng 30% trong tổng vốn đầu tư của cả 2 bên: Nhà nước - tư nhân. “Trong quá trình triển khai Dự án, chúng tôi nhận thấy khung khổ pháp lý quy định về PPP còn thiếu, dẫn đến việc rất khó đạt được tính thống nhất giữa các cơ quan liên quan tham gia Dự án. Chúng tôi rất kỳ vọng Luật Đấu thầu (sửa đổi) cùng với Nghị định về đầu tư theo hình thức PPP (hợp nhất NĐ 108 và QĐ 71) sớm được ban hành để tạo khung khổ pháp lý thực hiện các dự án PPP được thuận lợi hơn” – ông Mai Phước Hưng chia sẻ.

B.Khánh

trungnam