Sớm đưa vùng Đồng bằng sông Cửu Long thoát khỏi thế “ốc đảo”

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tại Lễ khởi công cầu Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) cuối tuần qua. Trong tương lai không xa, với việc hoàn thành các dự án như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và tuyến cao tốc kết nối hai dự án này, ĐBSCL sẽ dần thoát khỏi thế “ốc đảo” để vươn mình phát triển.

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tại Lễ khởi công cầu Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) cuối tuần qua. Trong tương lai không xa, với việc hoàn thành các dự án như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và tuyến cao tốc kết nối hai dự án này, ĐBSCL sẽ dần thoát khỏi thế “ốc đảo” để vươn mình phát triển.

IMG

Ảnh: MT

Cầu Cao Lãnh được đầu tư xây dựng bắc qua sông Tiền thuộc địa phận TP. Cao Lãnh và huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35km về phía thượng lưu. Đây là cây cầu lớn thứ hai (sau cầu Vàm Cống) thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Mê Kông. 

 

Dự án cầu Cao Lãnh do Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM – thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Trước đó, ngày 16/10, CIPM đã chính thức ký hợp đồng với liên danh nhà thầu xây dựng gồm Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) và Công ty Vinaconex E&C Việt Nam để tiến hành thi công xây dựng Dự án. Liên danh tư vấn quốc tế CDM SMITH Inc. (Mỹ) - WSP FINLAND Ltd. (Phần Lan) - YOOSHIN Engineering Corporation (Hàn Quốc) chịu trách nhiệm tư vấn thiết kế và giám sát. Theo đó, Dự án sẽ được thi công trong thời gian 1.308 ngày (43 tháng), với tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia và vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á. Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2017. Cầu được thiết kế với chiều dài 2.014,74m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với vận tốc lưu thông là 80km/h. 

 

Ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp khẳng định rằng, sau cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh đã được khởi công xây dựng, nút thắt cuối cùng của dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Mê Kông cũng đã được mở, đây là những "nhịp cầu" cần thiết và vững chắc tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc mở mang và phát triển vùng ĐBSCL và cả nước. 

 

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, tinh thần trách nhiệm của chủ đầu tư Dự án trong việc triển khai, hoàn thiện các thủ tục liên quan và chuẩn bị các điều kiện để khởi công xây dựng cầu Cao Lãnh. Đến ngày hôm nay, cầu Cao Lãnh là 1 trong 4 cây cầu lớn nhất, hiện đại nhất của Việt Nam được tiếp tục khởi công xây dựng trong vùng ĐBSCL.

 

Để công trình được hoàn thành đúng tiến độ 43 tháng thi công, an toàn và đạt chất lượng, hiệu quả, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ GTVT cần quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; kiểm soát chặt chẽ cùng với các nhà thầu thực hiện đúng quy định của hợp đồng để dự án cầu Cao Lãnh nói riêng và dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Mê Kông hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công, bảo vệ môi trường. 

 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành liên quan của Trung ương, UBND tỉnh Đồng Tháp tích cực phối hợp với Bộ GTVT để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện; đặc biệt, tỉnh Đồng Tháp phải hết sức chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng, công tác đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ các nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp trong quá trình xây dựng cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống của Dự án. Các bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây dựng cần triển khai Dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng tiến độ đề ra.

 

Ông Brett Mason - Quốc vụ khanh, Thượng nghị sĩ Quốc hội Australia cho biết, cầu Cao Lãnh là dự án hạ tầng giao thông quan trọng mà Chính phủ Australia đã và đang thực hiện tại Việt Nam, đặc biệt là tại ĐBSCL. Thời gian tới, ngoài việc hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, Chính phủ Australia sẽ có nhiều kế hoạch hợp tác cùng Việt Nam trong việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thông qua những gói viện trợ không hoàn lại. Bên cạnh đó, Australia cũng mong muốn được thảo luận nhiều hơn về các mối quan tâm của Việt Nam trong thời gian thích hợp.

Minh Tú

trungnam