Siết chặt quản lý để nâng cao chất lượng các công trình đường bộ

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh như vậy tại buổi họp báo diễn ra chiều ngày 2/4 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh như vậy tại buổi họp báo diễn ra chiều ngày 2/4 tại Hà Nội.

IMG

Ảnh: Thái Hà

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

 

Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong quý I/2014, Bộ GTVT đã thường xuyên họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn về thanh toán, giải ngân, bảo đảm kịp thời và đủ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các dự án. Bên cạnh đó, qua việc tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của 131 cầu đang khai thác thuộc 10 dự án đang triển khai, Bộ GTVT đã quyết định giữ lại 56/131 cầu, nhờ đó tiết giảm được chi phí đầu tư ban đầu khoảng 1.530 tỷ đồng. 

 

Trong quý I/2014, nhờ quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công nên đã có 15 công trình, dự án của ngành GTVT được đưa vào khai thác như Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, 20 km đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, gói thầu A1 và A8 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nhà ga hành khách T1 mở rộng – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài… Bên cạnh đó, trong quý I, ngành GTVT cũng tập trung hoàn tất công tác chuẩn bị và tổ chức khởi công 22 dự án quy mô lớn như: Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, cầu Long Bình – Chrey Thom, cầu Mỹ Lợi trên Quốc lộ 50… Cũng trong quý I/2014, toàn ngành GTVT đã huy động được 14.786 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình theo hình thức BOT, đạt 46,2% kế hoạch năm 2014.

 

Sớm giải quyết các vấn đề “nóng” của ngành giao thông

 

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, để giảm thiểu những hành vi tiêu cực trong ngành giao thông, ngay trong quý II/2014, Bộ sẽ tăng cường siết chặt quản lý các Ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát; đồng thời rà soát, chấn chỉnh lại việc phân cấp quản lý đầu tư xây dựng của các tổng công ty nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát quy mô các dự án đầu tư, điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ tăng cường công tác giám định, kiểm định, kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án; kiên quyết xử lý đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong quá trình quản lý, triển khai dự án.

IMG

Ảnh: Bích Thảo

Liên quan đến tới thông tin Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) chi tiền hối lộ để được tham gia dự án đường sắt đô thị Hà Nội, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản được báo chí phản ánh thời gian qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt – Nhật lần thứ 1 diễn ra ngày 3/4 tại Hà Nội, phía Nhật Bản sẽ cùng Việt Nam thảo luận những biện pháp phòng chống tiêu cực trong các dự án GTVT sử dụng vốn vay, bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phạm; đồng thời thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án GTVT sử dụng vốn vay. 

 

Trao đổi với báo chí về Kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tại buổi họp báo, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh cho biết, hiện VEC đang khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục theo Kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo VEC kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan cũng như biện pháp khắc phục cụ thể.

 

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, đối với những vấn đề “nóng” của ngành GTVT hiện nay là cổ phần hóa doanh nghiệp, Bộ cũng sẽ áp dụng các biện pháp mạnh để sớm hoàn thành những mục tiêu đã đề ra đối với công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước; cùng với đó sẽ tách bạch giữa việc kinh doanh vận tải đường sắt với phần hạ tầng để có thể minh bạch và sớm nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt.

Bích Thảo

admin