Sân bay quốc tế Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất ở Việt Nam

Với lợi thế nằm trong một khu vực kinh tế năng động, Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) khi hoàn thành sẽ là một sân bay lớn nhất Việt Nam, có thể sánh ngang với sân bay Changi của Singapore.

Với lợi thế nằm trong một khu vực kinh tế năng động, Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) khi hoàn thành sẽ là một sân bay lớn nhất Việt Nam, có thể sánh ngang với sân bay Changi của Singapore.

Sân bay quốc tế Long Thành do Cụm cảng hàng không Miền Nam làm chủ đầu tư với vốn đầu tư dự kiến khoảng 12 tỷ USD đã được Chính phủ phê duyệt. Diện tích đất Sân bay vào khoảng 5.000 ha, tổng công suất của sân bay là 120 triệu hành khách/năm. Theo Quy hoạch tổng thể, Sân bay Long Thành có 4 đường cất/hạ cánh đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất (dài 4.000 m, rộng 60 m), có thể phục vụ các loại máy bay 2 tầng khổng lồ như Airbus A380, Boeing 747; có 4 nhà ga rộng lớn và hiện đại cùng với nhà ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm.

 

Vốn đầu tư vào Sân bay Long Thành được huy động từ nhiều nguồn như: Quỹ đầu tư phát triển của Chính phủ, trái phiếu chính phủ, cổ phần và đầu tư nước ngoài. Dự án này được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 2015 - 2020 (hoặc trước 2020) xây dựng 2 đường cất/hạ cánh có đèn đêm phục vụ cho việc cất/hạ cánh 24/24 giờ trong mọi điều kiện thời tiết và có thể tiếp nhận 2 chuyến bay cất hoặc hạ cánh cùng lúc, cùng với hệ thống đường lăn đạt tiêu chuẩn và 34 vị trí đậu máy bay gần và 25 vị trí đậu xa, 1 vị trí đậu cách ly, 3 vị trí đậu cho tàu bay chuyên cơ, 5 vị trí đậu ga hàng hóa, 1 nhà ga hành khách có công suất 25 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa là 1,2 triệu tấn/năm. Giai đoạn 2 từ 2020 - 2030, tuỳ theo tình hình thị trường, xây thêm một đường cất/hạ cánh. Nâng cấp lên 2 nhà ga công suất là 50 triệu hành khách/năm, nâng cấp công suất nhà ga hàng hóa lên 1,5 triệu tấn/năm. Giai đoạn 3 từ sau năm 2030 sẽ xây dựng thêm một đường cất/hạ cánh song song, nâng tổng số đường cất/hạ cánh lên 4 đường, hệ thống đường lăn, sân đậu máy bay đáp ứng yêu cầu. 

 

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai:

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Đồng Nai mà của cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với sân bay này, Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm trung chuyển hàng không khu vực Đông Dương và là một trong những trung tâm vận tải hàng không khu vực ASEAN, sánh ngang với các trung tâm vận tải hàng không ở Singapore, Thái Lan, Malaysia...

Để phát huy hiệu quả của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông vận tải, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất quy hoạch kết nối giao thông với Sân bay Long Thành bao gồm: đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hệ thống đường Vành đai 3, Vành đai 4, ngoài ra Quốc lộ 51 hiện nay đang được thi công mở rộng lên đến 8 làn xe… 

 

Trong cuộc làm việc với tỉnh Đồng Nai mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: Vùng Đông Nam Bộ hoàn toàn có thể trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa trong khu vực. Những năm gần đây, tình hình vận tải bằng hàng không trên cả nước tăng nhanh. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng đang tăng nhanh, khoảng 15 - 20% mỗi năm. Hiện Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã quá tải. Chính vì vậy, nhiệm vụ của Sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động là rất lớn. Trong tương lai, Sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 80% tổng lượng khách quốc tế (gồm cả khách quá cảnh trên các chuyến bay quốc tế) và 20% khách quốc nội…

Bài và ảnh: Nguyên Minh

trungnam