Quảng Ninh đề nghị bổ sung 3 sân golf vào quy hoạch

Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh vừa đề nghị bổ sung 3 sân golf vào Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Các sân golf được đề nghị bổ sung vào Quy hoạch bao gồm: sân golf An Biên, huyện Hoành Bồ; sân golf Hạ Long Xanh và sân golf Vân Đồn Club.
Đoàn công tác khảo sát thực địa dự kiến xây dựng Dự án Vân Đồn Golf Club.
Đoàn công tác khảo sát thực địa dự kiến xây dựng Dự án Vân Đồn Golf Club.

Cũng liên quan đến việc đầu tư sân golf, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh đã đề nghị Bộ  Kế hoạch và Đầu tư xem xét xây dựng khung pháp lý cho lĩnh vực đầu tư này và ủy quyền cho các địa phương chủ động phê duyệt chủ trương đầu tư khi đáp ứng đủ điều kiện khung mà Chính phủ quy định. 

Trước đó, đoàn công tác liên bộ do ông Nguyễn Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, khảo sát thực địa Dự án Vân Đồn Golf Club được đầu tư, xây dựng tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn để cho ý kiến bổ sung dự án vào Quy hoạch sân Golf Việt Nam đến năm 2020.

Dự án Vân Đồn Golf Club quy hoạch nằm trong quần thể Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích hơn 68ha, bao gồm các hạng mục: Sân golf 18 hố, câu lạc bộ, đất hồ nước, cây xanh, bãi đỗ xe và hạ tầng kỹ thuật có tổng mức 790 tỷ đồng. Dự án sẽ chính thức được triển khai sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bổ sung vào Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, dự kiến thi công trong 28 tháng.

Sau khi đi kiểm tra, khảo sát thực địa vị trí dự kiến xây dựng, đoàn công tác và đại diện các sở, ngành của tỉnh đã cùng làm rõ một số nội dung liên quan để báo cáo bổ sung như: Các căn cứ pháp lý, hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất, mối liên kết giữa Dự án Vân Đồn Golf Club và các dự án xung quanh…

Tại buổi làm việc, đại diện nhà đầu tư là Tập đoàn Sun Group đã cam kết sẽ đảm bảo việc xây dựng Dự án đúng quy định, quy hoạch, các biện pháp bảo vệ môi trường cũng như đảm bảo tiến độ đề ra. Phương án quy hoạch lấy tiêu chí tôn trọng hiện trạng cây xanh, mặt nước, hệ thống địa hình, địa mạo, đảm bảo không gây tổn hại môi trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Quang Tùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định sự cần thiết của Dự án trong lộ trình phát triển, xây dựng Vân Đồn sẽ là khu kinh tế tổng hợp và du lịch biển đảo chất lượng cao. Việc phát triển Dự án sẽ không có ảnh hưởng và làm tổn hại đến môi trường, công trình văn hóa, các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của địa phương, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ngành, huyện Vân Đồn và chủ đầu tư tập trung rà soát, hoàn thiện báo cáo hiện trạng chi tiết để tỉnh báo cáo các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt bổ sung Dự án vào Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá Dự án có tính khả thi cao, bám sát các tiêu chí xây dựng sân Golf Việt Nam, phù hợp với quy hoạch phát triển của Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn trong tương lai. Địa điểm xây dựng sân golf tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn là phù hợp với quy hoạch được các cấp thẩm quyền phê duyệt; trong khu vực dự kiến xây dựng không có di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, các công trình quốc phòng, an ninh.

Ông Hiếu cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh bổ sung các cơ sở pháp lý cần thiết, đặc biệt là rà soát lại hồ sơ sử dụng đất của Dự án, hoàn thiện báo cáo chi tiết gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian sớm nhất để Bộ lấy căn cứ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chuyên đề