Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB dự án Mở rộng QL 1

Các chủ đầu tư, nhất là chủ đầu tư dự án BOT phải khắc phục ngay những hạn chế trong thời gian qua; chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Các chủ đầu tư, nhất là chủ đầu tư dự án BOT phải khắc phục ngay những hạn chế trong thời gian qua; chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để đẩy nhanh tiến độ dự án.

IMG

Ảnh: Nhã Chi

Đó là chỉ đạo của ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng ban chỉ đạo GPMB, tái định cư Dự án mở rộng QL 1, đoạn qua địa bàn Tỉnh. 

 

Còn chậm tại đoạn tuyến BOT

 

Tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án Mở rộng QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Sở GTVT Tỉnh cho biết, tại đoạn tuyến được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, do Sở làm chủ đầu tư, công tác bồi thường, GPMB đã có chuyển biến tích cực. 

 

Cụ thể, đến nay đã hoàn thành công tác phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, ký kết hợp đồng thi công xây dựng gói thầu 8a, 8b và gói thầu số 10. Các gói thầu 9a, 9b và 11 dự kiến sẽ phê duyệt kết quả chỉ định thầu và ký kết hợp đồng thi công trong tháng 1/2014. Các gói thầu đều đã được bàn giao mặt bằng và tim cọc mốc đợt 1, hiện nhà thầu đang triển khai thi công cầu tạm Cầu Bàu Giang (gói số 8a). Đã hoàn thành toàn bộ công tác cắm cọc mốc GPMB của dự án; đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đo vẽ bản đồ địa chính, công tác kiểm kê, lập và phê duyệt phương án bồi thường và công tác tái định cư…

 

Tuy nhiên, cũng theo Sở GTVT Tỉnh, đối với đoạn tuyến được thực hiện theo hình thức BOT (km1063+877 - km1092+577), công tác bồi thường, GPMB hiện đang triển khai rất chậm. Đến nay, chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An vẫn chưa hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công, chưa xây dựng cụ thể kế hoạch bồi thường, GPMB của Dự án.

 

Theo đánh giá, sự chậm tiến độ ở đoạn BOT đã ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án, trong khi đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp giao ban trực tuyến ngày 11/12/2013, đến hết quý I/2014 phải hoàn thành toàn bộ công tác GPMB dự án mở rộng QL 1.

 

Không đợi GPMB xong toàn tuyến mới thi công 

 

Để công tác GPMB Dự án được thực hiện theo đúng tiến độ, ông Phạm Trường Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan, nhất là nhà đầu tư dự án BOT phải tích cực phối hợp và triển khai thực hiện quyết liệt công tác bồi thường, GPMB. 

 

Cụ thể, trong thời gian tới, liên quan đến công tác cắm cọc mốc GPMB và hồ sơ vẽ bản đồ địa chính, nhà đầu tư phải hoàn thiện toàn bộ mốc GPMB theo đúng quy cách và hồ sơ đo vẽ bản đồ địa chính các đoạn tuyến còn lại để bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện thực hiện công tác kiểm kê, lập phương án trong tháng 1/2014.

 

Trên cơ sở phương án bồi thường do Trung tâm Phát triển quỹ đất lập, các chủ đầu tư, nhà đầu tư tích cực phối hợp với địa phương thực hiện ngay các thủ tục thu hồi đất chi tiết để có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường… Nhà đầu tư phải tích cực làm việc với các huyện còn lại (Tư Nghĩa, Đức Phổ) để xác định vị trí xây dựng và tổ chức họp dân để thống nhất vị trí tái định cư. Trước mắt, để đảm bảo tiến độ xây dựng các khu tái định cư, nhà đầu tư sớm có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND Tỉnh đề xuất việc nhà đầu tư tạm ứng trước nguồn kinh phí để xây dựng khu tái định cư… 

 

Đối với các công trình công cộng nằm trong hành lang an toàn đường bộ mà chưa di dời như: điện, nước, viễn thông…, chủ đầu tư, nhà đầu tư tiếp tục làm việc với các chủ công trình để tổ chức di dời. 

 

Bên cạnh đó, ông Phạm Trường Thọ cũng nhấn mạnh, với những đoạn đường đã GPMB xong, hoặc không vướng GPMB thì chủ đầu tư, nhà đầu tư cần triển khai thi công ngay, không đợi GPMB xong toàn tuyến mới thi công.

 

Dự án mở rộng QL 1 đoạn qua Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 30 km, chiều rộng mặt đường 24 m, tổng diện tích đất thu hồi trên 66,08 ha, do Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã khởi công vào tháng 6/2013 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Đoạn tuyến được thực hiện theo hình thức BOT do liên doanh Tổng công ty Thành An (Bộ Quốc phòng) và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân (Thiên Tân Group) thi công.

 

B.Khánh

ngocthanh