Quảng Nam: Gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc Nam

129 cầu được xây mới, nâng cấp và cải tạo kiến trúc để đảm bảo hành trình của tàu từ Bắc vào Nam được an toàn.
Cầu Ông Ngọ sẽ được cải tạo, nâng cấp để đảm bảo an toàn đường sắt.
Cầu Ông Ngọ sẽ được cải tạo, nâng cấp để đảm bảo an toàn đường sắt.

Sáng 8/5, tại cầu đường sắt Ông Ngọ (xã Điện Hoà, thị xã Điện Bàn), Bộ Giao thông Vận tải khởi động gói thầu XL-CY-01 để nâng cấp, sửa chữa 6 cầu yếu trên tuyến đường sắt đi qua tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Thời gian thi công khoảng 8 tháng với tổng giá trị hợp đồng 82 tỷ đồng.

Đây là gói thầu đầu tiên thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Bắc Nam (dự án), với tổng mức đầu tư 1.949 tỷ đồng, được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện từ nay đến 2021. Trong đó, xây mới và cải tạo kiến trúc 111 cầu, xây trụ chống va xô 4 cầu, sửa chữa và nâng cấp 14 cầu.

Dự án được thực hiện trên toàn tuyến đường sắt với chiều dài hơn 1.000 km.

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Giao thông và Vận tải, yêu cầu các đơn vị lựa chọn nhà thầu đảm đương tốt nhất công việc, vì thực tế các dự án đầu tư vào ngành đường sắt ít nên năng lực nhà thầu có kinh nghiệm về lĩnh vực này không nhiều.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, dự án sẽ giúp cải tạo hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu và bảo đảm an toàn. Hiện nhiều tàu hỏa chỉ chạy được tốc độ 20-30 km/h qua các cầu yếu. Sau khi cầu được nâng cấp, tàu có thể chạy tốc độ 50-60 km/h.

Chuyên đề